Người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị chứng minh thế nào để được mua nhà ở xã hội có đúng không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 02/04/2022

Người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị chứng minh thế nào để được mua nhà ở xã hội? Bán nhà ở xã hội có phải nộp lại tiền sử dụng đất không? Chưa xây dựng xong phần móng có được mở bán nhà ở xã hội không?

    • Người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị chứng minh thế nào để được mua nhà ở xã hội?

      Mình muốn mua nhà ở xã hội theo đối tượng là người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị thì phải đáp ứng điều kiện nào và cần chứng minh như thế nào? Trân trọng cảm ơn.

      Trả lời:

      Theo Khoản 4 Điều 49 và Khoản 1 Điều 50 Luật Nhà ở 2014' onclick="vbclick('3F689', '361975');" target='_blank'>Điều 50 Luật Nhà ở 2014 thì người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị là đối tượng được mua nhà ở xã hội.

      * Điều kiện mua nhà ở xã hội

      Căn cứ theo Điều 51 Luật Nhà ở 2014 thì người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị muốn mua nhà ở xã hội phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

      - Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, học tập hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ và từng khu vực;

      - Phải có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội; trường hợp không có đăng ký thường trú thì phải có đăng ký tạm trú từ một năm trở lên tại tỉnh, thành phố này;

      - Phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.

      * Hồ sơ chứng minh đáp ứng điều kiện mua nhà ở xã hội

      Căn cứ pháp lý: Điều 22 Nghị định 100/2015/NĐ-CP

      - Giấy tờ chứng minh đối tượng: Giấy xác nhận của cơ quan, tổ chức nơi đang làm việc về đối tượng và thực trạng nhà ở.

      - Giấy tờ chứng minh về điều kiện cư trú:

      + Trường hợp bạn có đăng ký hộ khẩu thường trú tại tỉnh nơi có nhà ở xã hội thì chuẩn bị: Bản sao có chứng thực hộ khẩu thường trú hoặc giấy đăng ký hộ khẩu tập thể.

      + Trường hợp bạn không có đăng ký hộ khẩu thường trú tại tỉnh nơi có nhà ở xã hội thì chuẩn bị: Bản sao có chứng thực giấy đăng ký tạm trú; hoặc Bản sao có chứng thực hợp đồng lao động và giấy xác nhận (hoặc giấy tờ chứng minh) về việc có đóng BHXH tại nơi đăng ký mua nhà ở xã hội.

      - Giấy tờ chứng minh về điều kiện thu nhập: Đối tượng mua nhà ở xã hội tự kê khai về mức thu nhập của bản thân và chịu trách nhiệm về thông tin tự kê khai. Sở Xây dựng liên hệ với Cục thuế địa phương để xác minh thuế thu nhập của các đối tượng này trong trường hợp cần thiết.

      Bán nhà ở xã hội có phải nộp lại tiền sử dụng đất không?

      Bán nhà ở xã hội có phải nộp lại tiền sử dụng đất không? Để phục vụ nhu cầu công việc, tôi có thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Ban biên tập cho tôi hỏi: Bán nhà ở xã hội phải nộp lại tiền sử dụng đất không? Tôi có thể tham khảo vấn đề này ở đâu. Xin chân thành cảm ơn Ban biên tập! Trọng Tín (trong.tin***@gmail.com)

      Trả lời:

      Căn cứ pháp lý:

      - Điều 58, Khoản 1 Điều 61, Khoản 5 Điều 62 Luật Nhà ở 2014.

      - Khoản 4 Điều 19 Nghị định 100/2015/NĐ-CP phát triển và quản lý nhà ở xã hội

      Theo đó, dự án phát triển nhà ở xã hội dành cho các đối tượng có thu nhập thấp được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các ưu đãi có liên quan đến việc đầu tư xây dựng dự án đó (Điều 58). Các khoản ưu đãi này của Nhà nước không được tính vào giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội. (Khoản 1 Điều 61)

      Mục tiêu của chính sách nhà ở xã hội là hỗ trợ người nghèo, người thu nhập thấp có nhà ở. Do đó, khi đủ điều kiện bán lại nhà ở xã hội đã mua, nếu người đã mua tiếp tục ở, hoặc bán lại cho đối tượng khác cũng thuộc diện được mua nhà ở xã hội theo quy định thì Nhà nước không điều tiết lại tiền sử dụng đất. (Khoản 5 Điều 62)

      Tuy nhiên, đối với trường hợp người được mua nhà ở xã hội không còn nhu cầu sở hữu mà bán lại nhà ở xã hội đó theo cơ chế thị trường (cho các đối tượng không thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội) thì Nhà nước cần phải điều tiết lại tiền sử dụng đất, theo đó nếu bán lại căn hộ chung cư thì phải nộp lại 50% giá trị tiền sử dụng đất, trường hợp bán nhà ở xã hội thấp tầng liền kề phải nộp 100% tiền sử dụng đất, tính theo giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành tại thời điểm bán nhà ở (Khoản 4 Điều 19 Nghị định 100/2015/NĐ-CP). Đây cũng là cơ chế điều tiết đã được áp dụng tại một số quốc gia trên thế giới khi thực hiện chính sách nhà ở xã hội.

      Trên đây là nội dung quy định về việc nộp lại tiền sử dụng đất khi bán nhà ở xã hội. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Luật Nhà ở 2014 và Nghị định 100/2015/NĐ-CP.

      Chưa xây dựng xong phần móng có được mở bán nhà ở xã hội không?

      Tôi muốn hỏi xây dựng nhà ở xã hội để mở bán nhưng chưa hoàn thành phần móng liệu có được mở bán không? Tức là bán tài sản hình thành trong tương lai.

      Trả lời:

      Căn cứ Điểm b Khoản 2 Điều 63 Luật nhà ở 2014 quy định như sau:

      Việc bán, cho thuê mua nhà ở xã hội hình thành trong tương lai phải tuân thủ các điều kiện sau đây:

      - Đã có hồ sơ dự án đầu tư xây dựng nhà ở, có thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt và có Giấy phép xây dựng nếu thuộc diện phải có Giấy phép xây dựng;

      - Đã hoàn thành việc xây dựng xong phần móng của nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng và hoàn thành việc đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông, cấp, thoát nước, điện sinh hoạt, điện chiếu sáng công cộng của khu vực nhà ở được bán, cho thuê mua theo quy hoạch chi tiết xây dựng, hồ sơ thiết kế và tiến độ của dự án đã được phê duyệt; đã giải chấp đối với trường hợp chủ đầu tư có thế chấp nhà ở này, trừ trường hợp được người mua, thuê mua và bên nhận thế chấp đồng ý;

      - Đã có văn bản thông báo của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, trừ nhà ở xã hội do Nhà nước đầu tư bằng nguồn vốn quy định tại khoản 1 Điều 53 của Luật này.

      Như vậy, đối với việc bán nhà ở xã hội hình thành trong tương lai phải tuân thủ các điều kiện đặc biệt phải hoàn thành việc xây dựng xong phần móng của nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng và hoàn thành việc đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông, cấp, thoát nước, điện sinh hoạt, điện chiếu sáng công cộng theo quy định trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn