Người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh ở Việt Nam sở hữu đất bằng cách nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/07/2019

Tôi đang định cư ở Canada, bây giờ tôi muốn về Việt Nam để đầu tư có được không? Tôi dự định sẽ xây dựng nhà máy để sản xuất, kinh doanh may mặc nhưng chưa có đất thì có thể sử dụng đất bằng cách nào? Cảm ơn.

    • - Về đầu tư tại Việt Nam:

      + Căn cứ Khoản 1 Điều 5 Luật Đầu tư 2014 thì Nhà đầu tư được quyền thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh trong các ngành, nghề mà Luật này không cấm.

      + Mặt khác, Căn cứ Khoản 13 Điều 3 Luật Đầu tư 2014 thì Nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh, gồm nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

      => Bạn được phép hoạt động đầu tư kinh doanh trong các ngành, nghề mà Pháp luật không cấm tại Việt Nam.

      - Về cách thức sở hữu đất:

      + Căn cứ Điểm g Khoản 1 Điều 2 Nghị định 46/2014/NĐ-CP quy định:

      “Tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp; đất xây dựng công trình công cộng có mục đích kinh doanh; đất để thực hiện dự án đầu tư nhà ở để cho thuê.”

      + Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 169 Luật Đất đai 2013, quy định:

      “…người Việt Nam định cư ở nước ngoài được nhận chuyển quyền sử dụng đất thông qua nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế…”

      => Với quy định trên thì người Việt Nam định cư ở nước ngoài được nhà nước cho thuê đất và trả tiền thuê đất hằng năm hoặc một lần cho cả thời gian thuê, hoặc nhận chuyển nhượng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

      Kết luận, bạn được phép hoạt động đầu tư tại Việt Nam và được nhà nước cho thuê đất hoặc nhận chuyển nhượng.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn