Nhà nước có phải sắp xếp chỗ ở mới khi nhà ở bị phá dỡ không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 20/08/2022

Nhà nước có phải sắp xếp chổ ở mới khi nhà ở bị phá dỡ không? Chủ sở hữu nhà ở phải ở đâu khi nhà ở bị phá dỡ? 05 trường hợp buộc phải phá dỡ nhà ở?

    • Nhà nước có phải sắp xếp chỗ ở mới khi nhà ở bị phá dỡ không?
      (ảnh minh họa)
    • Nhà nước có phải sắp xếp chổ ở mới khi nhà ở bị phá dỡ không?

      Gia đình tôi sinh sống tại quê cũng được 5 năm, thuộc diện nhà để ở. Tuy nhiên, gần mấy tháng trở lại đây tình trạng căn nhà bị hư hỏng nặng, và chúng tôi cũng chưa muốn phá dỡ. Nhưng tôi muốn biết, nếu gia đình phá dỡ nó thì có được nhà nước sắp xếp chỡ ở mới không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 92 Luật Nhà ở 2014' onclick="vbclick('3F689', '372823');" target='_blank'> Điều 92 Luật Nhà ở 2014 quy định về trường hợp phải tháo dỡ nhà ở như sau:

      Nhà ở bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng đã có kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà ở hoặc trong tình trạng khẩn cấp, phòng chống thiên tai.

      Căn cứ Điều 96 Luật Nhà ở 2014' onclick="vbclick('3F689', '372823');" target='_blank'> Điều 96 Luật Nhà ở 2014 quy định về chỗ ở của chủ sở hữu như sau:

      - Chủ sở hữu nhà ở phải tự lo chỗ ở khi nhà ở bị phá dỡ.

      - Trường hợp phá dỡ nhà ở thuộc diện bị thu hồi đất thì chỗ ở của chủ sở hữu được giải quyết theo chính sách về nhà ở tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật này và pháp luật về đất đai.

      - Trường hợp phá dỡ nhà chung cư để cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư mới thì chỗ ở của chủ sở hữu có nhà chung cư bị phá dỡ được giải quyết theo quy định tại Điều 116 của Luật này.

      Như vậy, có thể thấy khi nhà của bạn bị hư hỏng nặng và phải tháo dỡ thì việc tìm kiếm chổ ở mới là là trách nhiệm của bạn, nhà nước sẽ không có nghĩa vụ sắp xếp chổ ở cho bạn trong trường hợp trên.

      Chủ sở hữu nhà ở phải ở đâu khi nhà ở bị phá dỡ?

      Ban biên tập hãy giải đáp giúp tôi thắc mắc sau đây: Chủ sở hữu nhà ở phải ở đâu khi nhà ở bị phá dỡ? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin chân thành cảm ơn!

      Trả lời:

      Theo quy định tại Điều 96 Luật Nhà ở 2014' onclick="vbclick('3F689', '372823');" target='_blank'> Điều 96 Luật Nhà ở 2014 thì chỗ ở của chủ sở hữu khi nhà ở bị phá dỡ được quy định như sau:

      - Chủ sở hữu nhà ở phải tự lo chỗ ở khi nhà ở bị phá dỡ.

      - Trường hợp phá dỡ nhà ở thuộc diện bị thu hồi đất thì chỗ ở của chủ sở hữu được giải quyết theo chính sách về nhà ở tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật nhà ở và pháp luật về đất đai.

      - Trường hợp phá dỡ nhà chung cư để cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư mới thì chỗ ở của chủ sở hữu có nhà chung cư bị phá dỡ được giải quyết theo quy định về bố trí nhà ở về tái định cư.

      Trên đây là nội dung giải đáp về chỗ ở của chủ sở hữu khi nhà ở bị phá dỡ.

      05 trường hợp buộc phải phá dỡ nhà ở?

      Tôi tên Minh Lâm hiện sinh sống tại Bình Tân, Tp.HCM. Vừa qua, trong lúc làm việc tôi có nghe đồng nghiệp nói là nhà chị anh ta vừa bị nhà nước thực hiện phá dỡ, tôi không rõ lắm, nên muốn biết các trường hợp nào thì nhà ở buộc phải phá dỡ? Rất mong nhận được câu trả lời.

      Trả lời:

      Tại Điều 92 Luật Nhà ở 2014' onclick="vbclick('3F689', '372823');" target='_blank'> Điều 92 Luật Nhà ở 2014 có quy định các trường hợp nhà ở phải phá dỡ như sau:

      1. Nhà ở bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng đã có kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà ở hoặc trong tình trạng khẩn cấp, phòng chống thiên tai.

      2. Nhà chung cư bị hư hỏng mà chưa thuộc diện bị phá dỡ nhưng nằm trong khu vực phải thực hiện cải tạo, xây dựng đồng bộ với khu nhà ở thuộc diện bị phá dỡ.

      3. Nhà ở thuộc diện phải giải tỏa để thu hồi đất theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      4. Nhà ở xây dựng trong khu vực cấm xây dựng hoặc xây dựng trên đất không phải là đất ở theo quy hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

      5. Nhà ở thuộc diện phải phá dỡ theo quy định của pháp luật về xây dựng.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn