Nhà nước thu hồi đất có được bồi thường bằng đất ở?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 04/05/2022

Nhà nước thu hồi đất có được bồi thường bằng đất ở? Hộ gia đình sử dụng chung 01 thửa đất bị thu hồi có được tách thành từng hộ riêng khi được bồi thường về đất không? Mức bồi thường thiệt hại đối đất hành lang an toàn làm thay đổi mục đích sử dụng đất?

    • Nhà nước thu hồi đất có được bồi thường bằng đất ở?

      Tôi tên Diễm Phương, vừa rồi địa phương tôi có xây dựng tuyến đường tránh khu dân cư, nhà tôi thuộc diện phải thu hồi đất để phục vụ cho việc mở đường. Sau khi đo đạc xong diện tích đất của chúng tôi chỉ còn 20 m2 không đủ diện tích tách thửa. Vậy cho tôi hỏi gia đình tôi có được bồi thường bằng đất ở hay không?

      Trả lời: Theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 6 Nghị định 47/2014/NĐ-CP về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thì việc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất ở quy định tại Điều 79 của Luật Đất đai được thực hiện theo quy định sau đây:

      1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam khi Nhà nước thu hồi đất ở mà có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì việc bồi thường về đất được thực hiện như sau:
      ...
      b) Trường hợp thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh mà hộ gia đình, cá nhân còn đất ở, nhà ở khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì được bồi thường bằng tiền. Đối với địa phương có điều kiện về quỹ đất ở thì được xem xét để bồi thường bằng đất ở.

      Theo đó gia đình chị bị thu hồi đất ở mà diện tích đất còn lại sau khi thu hồi không đủ điều kiện về đất ở thì được xem xét bồi thường bằng đất ở khi địa phương có điều kiện về quỹ đất ở. Trường hợp địa phương không có điều kiện về đất ở để bồi thường cho gia đình chị thì gia đình chị được bồi thương bằng tiền theo quy định.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ liên quan đến bồi thường bằng đất ở khi nhà nước thu hồi đất.

      Hộ gia đình sử dụng chung 01 thửa đất bị thu hồi có được tách thành từng hộ riêng khi được bồi thường về đất không?

      Tôi với anh trai của tôi đang ở cùng nhà do cha mẹ để lại, cả hai chúng tôi đã lập gia đình mà lại ở chung với nhau dưới một mái nhà thì có quá nhiều bất tiện. Vừa rồi Ủy ban nhân dân Tỉnh có quyết định làm đường giao thông và mảnh đất của gia đình tôi thuộc diện phải thu hồi. Cho tôi hỏi liệu sau khi hỗ trợ chỗ ở tái định cư chúng tôi muốn tách riêng thì có quy định nào không? Mong anh chị giải đáp giúp tôi.

      Trả lời: Tại Khoản 2 Điều 6 Nghị định 47/2014/NĐ-CP về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, Việc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất ở quy định tại Điều 79 của Luật Đất đai được thực hiện theo quy định sau đây:

      "2. Trường hợp trong hộ gia đình quy định tại Khoản 1 Điều này mà trong hộ có nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất ở thu hồi nếu đủ điều kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy định của pháp luật về cư trú hoặc có nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng một (01) thửa đất ở thu hồi thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào quỹ đất ở, nhà ở tái định cư và tình thực tế tại địa phương quyết định mức đất ở, nhà ở tái định cư cho từng hộ gia đình."

      Theo đó, nếu đủ điều kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy định của pháp luật về cư trú thì các hộ có chung quyền sở hữu 01 thửa đất ở bị thu hồi có thể được tách ra riêng tùy theo tình hình thực tế tại địa phương và mức đất ở tái định cư cho từng hộ.

      Mức bồi thường thiệt hại đối đất hành lang an toàn làm thay đổi mục đích sử dụng đất

      Nhà anh trai tôi nằm trong phạm vi hành lang an toàn của công trình dự án Quốc phòng, dù nhà nước không thu hồi nhưng cho tôi hỏi đất nằm trong phạm vi hành lang an toàn được bồi thường thiệt hại như thế nào đối với trường hơp làm thay đổi mục đích sử dụng đất? Mong anh chị giải đáp giúp tôi, cảm ơn anh chị.

      Trả lời: Khi Nhà nước xây dựng công trình công cộng, quốc phòng, an ninh có hành lang bảo vệ an toàn mà không thu hồi đất nằm trong phạm vi hành lang an toàn thì người sử dụng đất được bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất theo quy định của Chính phủ.

      Tại Khoản 1 Điều 10 Nghị định 47/2014/NĐ-CP về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất đối với đất thuộc hành lang an toàn khi xây dựng công trình có hành lang bảo vệ quy định tại Điều 94 của Luật Đất đai được thực hiện như sau:

      Trường hợp làm thay đổi mục đích sử dụng đất:

      a) Làm thay đổi mục đích sử dụng đất từ đất ở sang đất phi nông nghiệp không phải là đất ở hoặc từ đất ở sang đất nông nghiệp thì mức bồi thường thiệt hại được xác định như sau:

      Tbt = (G1 - G2) x S

      Trong đó:

      Tbt: Tiền bồi thường thiệt hại;

      G1: Giá đất ở tính bình quân mỗi m2;

      G2: Giá đất phi nông nghiệp không phải đất ở hoặc giá đất nông nghiệp tính bình quân cho mỗi m2;

      S: Diện tích đất bị thay đổi mục đích sử dụng đất;

      b) Làm thay đổi mục đích sử dụng đất từ đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất nông nghiệp thì mức bồi thường thiệt hại được xác định như sau:

      Tbt = (G3 - G4) x S

      Trong đó:

      Tbt: Tiền bồi thường thiệt hại;

      G3: Giá đất phi nông nghiệp không phải đất ở tính bình quân mỗi m2;

      G4: Giá đất nông nghiệp tính bình quân cho mỗi m2;

      S: Diện tích đất bị thay đổi mục đích sử dụng đất.

      Trên đây là nội dung tư vấn về mức bồi thường thiệt hại đối với đất hành lang an toàn khi làm thay đổi mục đích sử dụng đất.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn