Nhà ở bị hư hỏng có bị buộc phá dỡ theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/06/2022

Nhà ở bị hư hỏng có bị buộc phá dỡ theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền không? Thẩm quyền ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ nhà ở thuộc về ai? Chào ban biên tập, hàng xóm nhà tôi có căn nhà bị hư hỏng những vẫn dùng được, sắp tới là mùa mưa lũ, cơ quan thẩm quyền xuống xem xét tình hình địa phương và lập biên bản về tình trang căn nhà trên, sau đó bên huyện xuống ra quyết định phá dỡ căn nhà, cho tôi hỏi cơ quan huyện làm như vậy có đúng không? Xin được giải đáp.

    • Nhà ở bị hư hỏng có bị buộc phá dỡ theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền không?

      Căn cứ Điều 92 ác trường hợp nhà ở phải phá dỡ như sau:

      1. Nhà ở bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng đã có kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà ở hoặc trong tình trạng khẩn cấp, phòng chống thiên tai.

      2. Nhà ở thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 110 của Luật này.

      3. Nhà ở thuộc diện phải giải tỏa để thu hồi đất theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      4. Nhà ở xây dựng trong khu vực cấm xây dựng hoặc xây dựng trên đất không phải là đất ở theo quy hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

      5. Nhà ở thuộc diện phải phá dỡ theo quy định của pháp luật về xây dựng.

      Như vậy, nhà ở của hàng xóm anh/chị bị hư hỏng nặng có nguy cơ sập đổ, không bảo đảm an toàn đã có kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà ở hoặc trong tình trạng khẩn cấp, phòng chống thiên tai thì sẽ bị buộc phá dỡ theo quy định pháp luật.

      Thẩm quyền ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ nhà ở thuộc về ai?

      Theo Khoản 2 Điều 95 ưỡng chế phá dỡ nhà ở như sau:

      2. Thẩm quyền ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ nhà ở được quy định như sau:

      a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành quyết định cưỡng chế đối với trường hợp phá dỡ nhà ở để thu hồi đất quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật này, phá dỡ nhà ở riêng lẻ quy định tại các khoản 1, 4 và 5 Điều 92 của Luật này;

      b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định cưỡng chế đối với trường hợp phá dỡ nhà chung cư quy định tại các khoản 1, 2, 4 và 5 Điều 92 của Luật này.

      Theo đó, thẩm quyền ban hành quyết định cưỡng chế đối với trường hợp phá dỡ nhà ở trường hợp trên thuộc về chủ tịch UBND cấp huyện.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn