Nhà ở đang là tài sản kê biên có bán được không? Mua nhà đang xây dựng thì hợp đồng có bắt buộc phải công chứng?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 10/03/2022

Nhà ở đang là tài sản kê biên có bán được không? Công ty nước ngoài được kinh doanh bất động sản với hình thức nào? Mua nhà đang xây dựng thì hợp đồng có bắt buộc phải công chứng không?

    • Nhà ở đang là tài sản kê biên có bán được không?

      Nhà ở đang là tài sản kê biên có bán được không? Tôi có một căn nhà ở trung tâm quận 1, do thiếu nợ ngân hàng nên nhà tôi đang bị kê biên, tôi muốn hỏi tôi có thể bán căn nhà này cho người khác được không?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 9 Luật kinh doanh bất động sản 2014 có quy định về điều kiện của bất động sản đưa vào kinh doanh như sau:

      Nhà, công trình xây dựng đưa vào kinh doanh phải có đủ các điều kiện sau đây:

      - Có đăng ký quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất trong giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất. Đối với nhà, công trình xây dựng có sẵn trong dự án đầu tư kinh doanh bất động sản thì chỉ cần có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

      - Không có tranh chấp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất;

      - Không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

      Như vậy căn cứ quy định của pháp luật hiện hành thì nhà của anh đang ở không phải là bất động sản có thể đưa vào kinh doanh mua bán.

      Công ty nước ngoài được kinh doanh bất động sản với hình thức nào?

      Công ty nước ngoài được kinh doanh bất động sản với hình thức nào? Theo như tôi biết thì công ty 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam chỉ được kinh doanh bất động sản ở một số hình thức. Vậy Ban tư vấn cho tôi biết cụ thể công ty nước ngoài được kinh doanh bất động sản với hình thức nào? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban tư vấn. Chân thành cảm ơn!

      Trả lời:

      Theo quy định tại Khoản 3 Điều 11 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được kinh doanh bất động sản dưới các hình thức sau đây:

      1. Thuê nhà, công trình xây dựng để cho thuê lại;

      2. Đối với đất được Nhà nước cho thuê thì được đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê; đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng không phải là nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua;

      3. Nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản của chủ đầu tư để xây dựng nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua;

      4. Đối với đất được Nhà nước giao thì được đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua;

      5. Đối với đất thuê trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế thì được đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng để kinh doanh theo đúng mục đích sử dụng đất.

      Như vậy, theo quy định trên đây thì công ty nước ngoài chỉ được kinh doanh bất động sản với 5 hình thức nêu trên. Công ty nước ngoài không được phép kinh doanh bất động sản với hình thức khác ngoài 5 hình thức nêu trên.

      Mua nhà đang xây dựng thì hợp đồng có bắt buộc phải công chứng không?

      Mua nhà đang xây dựng thì hợp đồng có bắt buộc phải công chứng không? Vợ chồng tôi đang có ý định mua một căn nhà của người bạn, căn nhà đó đang trong quá trình xây dựng vậy Ban biên tập cho tôi hỏi. Nếu tôi mua căn nhà đó thì có phải công chức hợp đồng tại tổ chức hành nghề công chứng không?

      Trả lời:

      Khoản 1 Điều 59 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 có quy định về vấn đề bạn thắc mắc như sau:

      - Bên mua, bên thuê mua có quyền chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai khi hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua chưa được nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được lập thành văn bản, có xác nhận của chủ đầu tư vào văn bản chuyển nhượng.

      Bên cạnh đó, tại Điều 122 Luật Nhà ở 2014 cũng quy định.

      - Trường hợp mua bán, tặng cho, đổi, góp vốn, thế chấp nhà ở, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại thì phải thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

      Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng trên là thời điểm công chứng, chứng thực hợp đồng.

      Căn cứ các quy định trên thì nếu nhận chuyển nhượng là nhà ở hình thành trong tương lai thì phải có hợp đồng chuyển nhượng và được công chứng, chứng thực tại tổ chức hành nghề công chứng nếu bên chuyển nhượng không phải là doanh nghiệp có chức năng kinh doanh bất động sản.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn