Nhận nhà đất tặng cho có phải đóng phí gì không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Gia đình tôi có 245 m2 đất thổ cư đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên bố mẹ tôi và đã xây dựng được 2 căn nhà kiên cố, một căn trên diện tích 120m2 và một căn trên diện tích 125m2. Nay bố mẹ tôi muốn tách làm 2 sổ đỏ cho 2 anh em tôi (đã có gia đình riêng) đứng tên 2 căn nhà đó với hình thức tặng, kế thừa quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền. Xin hỏi luật sư gia đình tôi cần làm những thủ tục gì? Anh em tôi có phải nộp thuế, lệ phí gì không? Tôi không nắm rõ về Luật đất đai nên rất mong sự giúp đỡ của Luật sư. Trân trọng cảm ơn!

    • Theo quy định tại Điều 48 Luật Đất đai năm 2003 sửa đổi, bổ sung năm 2009: “Khi chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì người nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này.” Theo đó thì 2 anh em bạn được cấp Giấy chứng nhận quyền quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Bố mẹ bạn phải làm thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho 2 anh em bạn.

      Trình tự thủ tục tặng cho QSDĐ được qui định tại điều 129 Luật đất đai 2003:

      Hồ sơ tặng cho QSDĐ nộp tại văn phòng đăng ký QSDĐ; trường hợp sử dụng đất tại nông thôn thì nộp tại UBND cấp xã nơi có đất để chuyển cho văn phòng đăng ký QSDĐ.

      Hồ sơ tặng cho QSDĐ gồm văn bản cam kết tặng cho hoặc hợp đồng tặng cho có chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất hoặc chứng nhận của công chứng nhà nước và Giấy chứng nhận QSDĐ. Đối với nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận quyền sở hữu vào Giấy chứng nhận QSDĐ.

      - Về Lệ phí Trước bạ: Theo Điều 3, Thông tư 68/2010/TT-BTC quy định “Đối với giấy chứng nhận sở hữu, sử dụng tài sản chỉ do một người đứng tên thì không phải là tài sản thuộc sở hữu, sử dụng chung của hộ gia đình. Tuy nhiên, để phù hợp với thực tế Việt Nam, nếu chủ tài sản chuyển giao tài sản của mình cho vợ (chồng), cha mẹ (kể cả cha nuôi, mẹ nuôi, cha mẹ chồng, cha mẹ vợ), con (kể cả con nuôi, con dâu, con rể) thì người nhận tài sản không phải nộp lệ phí trước bạ.”

      Như vậy, anh em bạn không phải nộp thuế, lệ phí trước bạ khi bố mẹ bạn chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho anh em bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn