Nội dung đường đi trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Tôi có miếng đất khoảng 24.000m2 trồng cao su. Phía đầu trên là đất của ông A cũng trồng cao su, ông A nay thường xuyên đi nhờ trong phần đất của tôi giáp ranh với ông B để chở mủ ra ngoài. Nay tôi thanh lý cao su và trồng mới nên tôi rào đất lại để tránh trâu bò vào phá. Thì ông A này đúc đơn thưa gia đình tôi. Nói đất tôi có con đường công cộng. Mà thực tế trên sổ đất tôi lại không có con đường. Trên sổ đất ông B giáp ranh với tôi cũng không có con đường. Khi ra tòa thì tòa án cử đại diện phòng tài nguyên xuống đo đất tôi và áp lên bản đồ thì thấy đất tôi dư ra phần giáp ranh với ông B là 4m. Tòa án huyện xử gia đình tôi thua và buộc gia đình tôi phải bỏ ra con đường. xin luật sư giải đáp giúp tôi như vậy là đúng hay sai? Tại sao trên sổ đất tôi không thể hiện con đường và sổ ông B cũng không có con đường mà giờ đo đất tôi dư ra lại cho là có con đường thật vô lý xin luật sư chỉ giúp tôi giờ tôi phải làm sao?

    • 1. Việc xác định gia đình nhà bạn có phải trả lại phần diện tích đất (con đường) hay không căn cứ vào: diện tích đất mà gia đình nhà bạn là chủ sử dụng (theo giấy tờ giao đất hoặc giấy tờ mua bán) và bản đồ địa chính, từ đó xác định phần đất tranh chấp có phải là thuộc quyền sử dụng riêng của gia đình bạn hay không. Khi diện tích đất của gia đình bạn đã được xác định đủ và phần diện tích đất tranh chấp không thuộc giấy chứng nhận của gia đình bạn thì được xem xét theo bản đồ địa chính hoặc các văn bản về hiện trạng sử dụng đất. Tòa án đã căn cứ vào các văn bản về quy hoạch, bản đồ địa chính tại địa phương để xác định phần đất tranh chấp là đường đi lại, vận chuyển nông sản cho các hộ sử dụng đất phía bên trong thửa đất nhà bạn.

      2. Bạn có thắc mắc rằng, trong Giấy chứng nhận của gia đình bạn và ông B không thể hiện phần đường đi, đối chiếu với quy định của Thông tư 23/2014/TT-BTNMT về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thấy, đường đi không phải là nội dung bắt buộc phải có trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

      Từ những phân tích trên, gia đình bạn sẽ không được phép rào để sử dụng riêng phần diện tích là đường đi nói trên.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về nội dung đường đi trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư 23/2014/TT-BTNMT để nắm rõ quy định này. Chân thành cảm ơn!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn