Nộp tiền sử dụng đất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Năm 1995 khu tôi ở được nhà nước di dời sang khu vực khác, nằm trong diện di dời có 100 hộ, trong đó có 92 hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không phải đóng tiền, còn 8 hộ bị bỏ sót không được cấp. 8 hộ chúng tôi có kiến nghị nhiều lần với uỷ ban nhân dân xã nhưng vẫn chưa được cấp. Nay xã có công văn yêu cầu chúng tôi nộp 50% tiền sử dụng đất để làm sổ đỏ trong khi 92 hộ dân trước đó không cần phải nộp tiền. Uỷ ban nhân dân xã yêu cầu như vậy là đúng hay sai? Theo quy định thì chúng tôi có phải nộp tiền hay không? Chân thành cảm ơn luật sư.

    • Điều 3, Nghị định198/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Đối tượng không phải nộp tiền sử dụng đất

      1. Người được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất theo quy định tại Điều 33 Luật Đất đai 2003.

      2. Người được Nhà nước cho thuê đất và phải nộp tiền thuê đất theo quy định tại Điều 35 Luật Đất đai 2003.

      3. Người sử dụng đất xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng chung trong khu công nghiệp theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

      4. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất, khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:
      a) Đất đã sử dụng ổn định, được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Uỷ ban nhân dân cấp xã) xác nhận không có tranh chấp thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 50 Luật Đất đai 2003;
      b) Hộ gia đình, cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất ở trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 theo quy định của pháp luật về đất đai.

      5. Hộ gia đình, cá nhân sử dụng diện tích đất ở đối với trường hợp có vườn, ao khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 87 Luật Đất đai 2003 và được quy định tại Điều 45 của Nghị định số181/2004/NĐ-CP ngày 29 tháng 10 năm 2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai.

      6. Tổ chức kinh tế nhận góp vốn liên doanh bằng giá trị quyền sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khác hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người sử dụng đất hợp pháp bằng tiền không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước, nay được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

      Như vậy, bạn phải xem lại nguyên nhân cơ quan hành chính nhà nước không cấp ngay GCN cho 8 hộ, bạn có thể làm đơn kiến nghị để được trả lời cụ thể về các trường hợp trên.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn