Phải làm những giấy tờ gì, làm như thế nào để được nhận sổ đỏ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Xin chào luật sư. Tôi muốn hỏi như sau: Gia đình chúng tôi hiện nay đang sinh sống trên mảnh đất của gia đình do chiến tranh loạn lạc giấy tờ nhà đất đã mất hết nhưng do không có giấy tờ làm căn cứ cấp lại nên gia đình chúng tôi vẫn đang đinh sống mà không có sổ đỏ trong quá trình sinh sống thì gia đình chúng tôi không gặp phải bất kì một tranh chấp nào. Đến nay nhà nước có chính sách cấp sổ đỏ cho nhân dân thì bố tôi cũng được nhà nước kê khai và tiến hành cấp sổ đỏ nhưng trong quá trình chờ được cấp sổ đỏ bố tôi chẳng may bệnh nặng qua đời. Hiện nay gia đình tôi còn có bà nội tôi là mẹ đẻ của bố tôi,mẹ tôi,tôi và 2 đứa em nữa. Vậy kính mong luật sư giải đáp cho gia đình chúng tôi phải làm những giấy tờ gì, làm như thế nào để được nhận sổ đỏ theo quy định của pháp luật. Cảm ơn!

    • Điều quan trọng là bố bạn kê khai trong hồ sơ thì ai là người đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà ủy ban sẽ cấp.

      - Nếu là bố mẹ bạn thì mẹ bạn nên đứng ra làm tờ trình kê khai tiếp hoặc làm đơn đề nghị điều chỉnh người đứng tên (mẹ bạn cùng những người bạn nêu có thể ủy quyền cho người khác làm thay cũng được). Trường hợp này mẹ bạn có quyền được hưởng 1/2 diện tích đất và một phần do thừa kế di sản của bố bạn nên mẹ bạn có quyền lợi lớn hơn những người khác.

      - Nếu đất kê khai cấp cho riêng bố bạn thì những người bạn nêu đều thuộc hàng thừa kế thứ nhất và có quyền lợi ngang nhau đối với di sản bố bạn để lại nên mọi người cùng kê khai, xin thay đổi người đứng tên trong giấy chứng nhận hoặc ủy quyền cho một người làm đại diện.

      Lưu ý:

      - Vì đất chưa được cấp sổ nên sẽ tiện hơn khi các bên xin cấp sổ trước theo hình thức đồng sở hữu rồi sau đó phân chia tài sản hoặc cùng thỏa thuận về tài sản đó.

      - Với những thông tin bạn nêu thì bạn nên tham khảo trực tiếp tại UBND cấp huyện nơi có đất bạn đề cập về các thủ tục cần làm.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn