Phường đã làm đúng chức năng khi giải quyết yêu cầu về đất hay chưa?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Tôi có 67m2 đất. Phía sau là ao tù nên năm 2007 tôi có tân tạo lấn chiếm 20m2 cho đỡ ngập lụt. Năm ấy phường ra lập biên bản xử lý ( biên bản đó tôi vẫn giữ). Hàng năm tôi đóng thuế đất có cả 20m2 kia. Mấy hôm trước tôi có đổ đất trên vỉa hè để tân chỗ 20m2 cho cao thêm ( mỗi mùa mưa đất tân lại bị trôi dần). Phường lại đến lập biên bản. Hôm nay tôi ra phường xin 1 dấu của phường cho việc gia đình thì cán bộ không cho nói rằng tôi chưa nộp tiền lấn chiếm đất, tiền đổ vật liệu trên đường bộ. Cán bộ nói rằng phải nộp phạt xong thì mới cho dấu, vỉa hè cũng thuộc đường bộ. Tôi xin hỏi các luật sư phường tôi làm như vậy đã đúng chưa. Tôi xin cảm ơn.

    • Chào bạn.

      Theo trình bày của bạn thì việc gia đình bạn lấn chiếm đất ao, đổ đất trên vỉa hè...là hành vi vi phạm pháp luật và trong thẩm quyền quản lý của địa phương, UBND xã/phường nơi bạn có hàh vi vi phạm có quyền lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính đối với những sai phạm của gia đình bạn. Tuy nhiên, nếu vì gia đình bạn chưa chấp hành việc xử lý của chính quyền địa phương mà nay chính quyềnđịa phương từ chối thực hiện các công việc hành chinh như xác nhận, sao y, chứng thực... cho gia đình bạn khi có việc là việc làm không đúng của UBND tại địa phương bạn. Vì rõ ràng đây là hai việc khác nhau: Nếu bạn không chấp hành việc xử lý của chính quyền địa phương thì chính quyền địa phương trong thẩm quyền có quyền cưỡng chế thi hành cònh việc chức thực, sao y, xác nhận là trách nhiệm của chính quyền địa phương phải thực hiện cho công dân khi có yêu cầu vì công dân cũng phải trả phí cho những yêu cầu công việc này chứ không phải là miễn phí.

      Vì thế, nếu chính quyền địa phương từ chối thực hiện trách nhiệm đối với dân thì bạn có quyền khiếu nạu theo quy định của pháp luật. Vì phần bạn nếu quyết định xử lý của chính quyền địa phương là đúng thì cũng nên tự giác chấp hành nhé.

      Thân mến

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn