Quy định pháp luật về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Quy định pháp luật về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Trước năm 2000 tôi có khai hoang 1 thửa đất để sử dụng vào mục đích trồng cây công nghiệp lâu năm, mà năm 2006 ủy ban nhân dân xã đã lấy thửa đất đó cho doanh nghiệp thuê 50 năm, lúc đó chỉ đền bù về cây cho tôi còn về đất thì không? Nay thửa đất đó thuộc diện quy hoạch của nhà nước như vậy cho tôi hỏi thửa đất đó tôi có được đền bù hay không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ Điều 75 Luật đất đai 2013 quy định Điều kiện được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng như sau:

      Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) hoặc có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 77 của Luật này; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam mà có Giấy chứng nhận hoặc có đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp.

      Theo quy định trên, điều kiện để hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất là có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận mà chưa được cấp.

      Theo như bạn trình bày, đất của gia đình bạn khai hoang trước năm 2000, năm 2006 - Ủy ban nhân dân xã lấy giao cho doanh nghiệp sử dụng, thời điểm năm 2006 gia đình bạn chỉ được bồi thường cây cối trên đất, không được bồi thường về đất. Từ năm 2006 đến nay gia đình bạn không sử dụng mảnh đất, nay mảnh đất nằm trong quy hoạch, gia đình bạn yêu cầu bồi thường về đất là không có căn cứ.

      Nay phải xác minh lại thời điểm năm 2006 ủy ban nhân dân xã có thẩm quyền thu hồi đất không? Tại thời điểm này gia đình bạn có được bồi thường về đất hay không?

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật đất đai 2013 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn