Quy định về cấp sổ đỏ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Kính chào luật sư ! Dạ, tôi có vấn đề liên quan đến chỗ đất tôi đang ở như sau: Ngôi nhà và đất rộng 103m2 mà tôi đang ở có nguồn gốc từ cụ Lưu Thị Sâm để lại cho con trai là ông Nguyễn Văn Thể và đã có QUYẾT ĐỊNH CỦA UBND HUYỆN chỗ tôi ở nói về mảnh đất đó (Quyết định ngày 01/11/2005. Trong Quyết Định có nói rõ diện tích đất, vị trí khu đất được chuyển quyền, các phía giáp với ai? Dài bao nhiêu ?). Quyết Định đó đã có dấu đỏ của UBND Huyện Yên Mỹ chỗ tôi ở (Tài sản trên chưa có sổ đỏ). Đến ngày 29/05/2009 ông Nguyễn Văn Thể bán tài sản trên cho ông Nguyễn Duy Thuấn và 2 bên chỉ ra xã làm thủ tục sang tên, không ra Huyện. Đến ngày 14/09/2009 ông Nguyễn Duy Thuấn bán tài sản trên cho tôi và chồng tôi là ông Nguyễn Tiến Thăng. Chúng tôi đã ra xã làm đầy đủ thủ tục và tôi đã lên Huyện để hỏi về thủ tục xin cấp sổ đỏ. Trong quá trình làm sổ đỏ tôi được biết là: 1. Tôi phải nộp thuế 2 lần thì mới được cấp sổ đỏ. 2. Tôi phải thay chủ cũ là ông Nguyễn Duy Thuấn đi xin chữ ký của các chủ sử dụng đất tiếp giáp xác nhận các hướng tiếp giáp nhà tôi để HOÀN THỆN BIÊN BẢN XÁC ĐỊNH RANH GIỚI, MỐC GIỚI THỬA ĐẤT. UBND huyện và UBND xã nói là phải xin đủ chữ ký của các hộ tiếp giáp mới làm được sổ đỏ. Vậy tôi xin hỏi luật sư 1. Hai vấn đề mà huyện bắt tôi làm ở trên có đúng không ? và căn cứ vào đâu ? 2. Trong trường hợp tôi không xin được chữ ký của chủ sử dụng đất tiếp giáp Phía Nam nhà tôi (Ông Nguyễn Quang Thả) ký xác nhận vào BIÊN BẢN thì tôi phải làm sao để hoàn thiện nốt hồ sơ để nộp lệ phí và lấy sổ đỏ (Vì Ông Nguyễn Quang Thả vẫn cố chấp đòi 15cm tiếp giáp nhà ông ấy mà chủ cũ nhà tôi đang ở khi xây để lại, mặc dù trên QUYẾT ĐỊNH ngày 01/11/2005 của UBND HUYỆN YÊN MỸ đã nói rất rõ ranh giới của tài sản mà tôi đang ở là đã bao gồm cả khe 15cm mà ông ấy đang đòi). Chẳng lẽ vì 01 hàng xóm tham lam như vậy không ký cho tôi mà tôi lại không làm được sổ đỏ ư ? tôi có ra Xã và Huyện nhưng họ cữ đùn đẩy cho nhau hoài và hướng dẫn tôi thủ tục cứ làm đi rồi làm lại rất là vất vả. Vậy tôi viết vấn đề này lên nhờ luật sư tư vấn giúp tôi để tôi sớm hoàn thiện và xin cấp sổ đỏ. Xin chân thành cảm ơn luật sư !
    • Điều 66 Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ quy định: Từ ngày 01/01/2008, đất đai phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới được chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho đất, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.
      Trường hợp trước ngày 1 tháng 11 năm 2007 người sử dụng đất đã nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận theo đúng quy định của pháp luật mà chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận và người sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai thì vẫn được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho quyền sử dụng đất, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

      Chúng tôi không rõ Quyết định ngày 01/11/2005 của UBND huyện Yên Mỹ mà bạn nêu là quyết định gì để xác định quyết định đó có được coi là một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai hay không.

      Tuy nhiên, có thể thấy rằng, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất lần thứ nhất (giữa ông Nguyễn Văn Thế và ông Nguyễn Duy Thuấn vào tháng 5 năm 2009) mới chỉ có xác nhận của UBND xã là chưa đầy đủ. Pháp luật quy định khi thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất, các bên trong giao dịch còn phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước, trong đó có thuế chuyển quyền sử dụng đất, và gần đây là thuế thu nhập cá nhân.

      Về vấn đề xin chữ ký của các hộ liền kề, theo quy định của pháp luật thì: Các cơ quan có trách nhiệm lập hồ sơ địa chính và giải quyết thủ tục hành chính về cấp Giấy chứng nhận không được buộc người làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận lấy xác nhận của người sử dụng đất liền kề.
      Trường hợp đang có tranh chấp về ranh giới thửa đất thì Đơn vị đo đạc có trách nhiệm thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã để giải quyết theo quy định của pháp luật đất đai và ranh giới thửa đất được đo đạc theo kết quả giải quyết tranh chấp đó.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 66 Nghị định 84/2007/NĐ-CP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn