Quy định về thu hồi đất nông nghiệp để cấp cho doanh nghiệp?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Năm 1993 gia đình tôi được Nhà Nước giao đất Nông Nghiệp theo nghị định 64 của Chính Phủ. Số thửa 07 Xứ đồng Mả Đường diện tích 238 m2 thuộc tờ bản đồ số 4480A Từ khi được giao đất gia đình tôi luôn sử dụng đúng mục đích, hàng năm đóng thuế đầy đủ cho nhà nước và các khoản phí khác cho Hợp tác Xã Nông Nghiệp. Ngày 13/09/2005 UBND Huyện Mê Linh ra quyết định cưỡng chế thửa đất trên của gia đình tôi để giao cho Công Ty Liên Doanh WOODSLAND - Xin hỏi việc cưỡng chế trên của UBND Huyện Mê Linh đối với gia đình tôi là đúng hay sai? - Cơ quan nào của Nhà Nước có trách nhiệm giải quyết quyền lợi chính đáng cho gia đình tôi? - Gia đình tôi nhận tiền đền bù ở đâu? Vậy kính mong cơ quan trả lời cho gia đình tôi được rõ. Tôi xin chân thành cảm ơn !
    • Theo quy định tại các Nghị định của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai (Khoản 2 Điều 36, Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 và Điều 34, 35 Nghị định số 84/NĐ-CP ngày 25/5/2007), Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế trong các trường hợp sau:

      - Xây dựng khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế.
      - Dự án nhóm A.
      - Thực hiện dự án đầu tư có nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức.
      - Thực hiện dự án 100% vốn đầu tư nước ngoài.
      - Dự án quan trong quốc gia do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư hoặc do Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.
      - Các dự án trong khu đô thị hiện có, khu vực mở rộng khu đô thị hiện có hoặc khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn hiện có, khu dân cư nông thôn mở rộng hoặc khu dân cư nông thôn xây dựng mới.
      - Các khu kinh doanh tập trung (khu thương mại – dịch vụ tổng hợp; khu du lịch có mối liên kết về kết cấu hạ tầng, về loại hình kinh doanh và có nhiều chủ thể cùng kinh doanh; khu vui chơi giải trí ngoài trời và khu chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung).
      Trường hợp Công ty liên doanh WOODSLAND thực hiện dự án đầu tư thuộc một trong các trường hợp trên thì UBND Thành phố thu hồi đất, giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Người có đất bị thu hồi được bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định. Việc thực hiện bồi thường do UBND cấp huyện thực hiện.
      Căn cứ vào quyết định thu hồi đất, Uỷ ban nhân dân các cấp phối hợp với các tổ chức chính trị, chính trị – xã hội, tổ chức đoàn thể vận động người bị thu hồi đất tự giác thực hiện quyết định thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; trường hợp đã thực hiện đúng các quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, người bị thu hồi đất cố tình không thực hiện quyết định thu hồi đất thì cơ quan quyết định thu hồi đất ra quyết định cưỡng chế và tổ chức thực hiện cưỡng chế theo quy định của pháp luật.
      Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh phân cấp hoặc uỷ quyền cho Uỷ ban nhân dân cấp huyện ra quyết định cưỡng chế và tổ chức thực hiện cưỡng chế.


      Nguồn: http://tnmtnd.hanoi.gov.vn

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 34 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP Tải về
    • Nghị định 181/2004/NĐ-CP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn