Quyền tham gia mua bán, sang nhượng đất đai của gia đình

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Gia đình tôi có 4 anh em trai, nay đều đã có vợ con, cha mẹ còn sống. Hiện tại cha mẹ tôi là người đang sở hữu một số giấy tờ nhà, đất; ngoài ra còn có những phần nhà, đất khác khi mua và làm giấy tờ sở hữu có nhờ các con trong gia đình đứng tên dùm. Xin Luật sư vui lòng cho tôi hỏi các vấn đề sau: 1. Cha mẹ tôi muốn bán, cho, nhường quyền sử dụng cho người khác hoặc cho các con thì chỉ có cha hoặc mẹ(một trong hai người) có quyền quyết định hay không? 2. Các con có quyền tham gia can thiệp trong việc cha mẹ bán hoặc cho tài sản cho con hay người khác hay không? nếu có thì trình tự thế nào? 3. Các tài sản do cha mẹ mua nhưng để con đứng tên dùm, nay cha mẹ muốn bán hoặc cho mà người con đứng tên đó không cho và có ý giành lấy thì giài quyết thế nào? 4. Cha mẹ tôi sang quyền sử dụng đất cho em trai tôi, vậy có cần phải có vợ của em trai tôi cùng đứng tên hay không? Nếu chỉ mình em tôi đứng tên thì sau này khi ly dị em trai tôi có phải chia cho vợ hay không? Xin luật sư cho tôi hiểu thêm về các điều khoản luật đất đai liên quan  trong vấn đề này. Xin chân thành cảm ơn luật sư.
    • Xin chào bạn, tôi xin trả lời bạn như sau:

      Theo quy định tại Điều 219 Bộ luật Dân sự 2005, tài sản của cha mẹ bạn là tài sản chung hợp nhất vì vậy khi định đoạt phải được sự đồng ý của cả hai bác đồng thời các con không có quyền can thiệp việc bán hoặc cho tài sản của cha mẹ.

      Tài sản cha mẹ mua nhưng nhờ con đứng tên dùm, nay cha mẹ muốn bán nhưng người con không cho và có ý muốn giành quyền sở hữu. Nếu không thuyết phục được người con đó, cha mẹ bạn buộc phải khởi kiện người con ra Tòa yêu cầu xác định lại quyền sở hữu đối với những tài sản đó và phải chứng minh tài sản đó là của mình. Nếu không chứng minh được tài sản đó là của mình thì cha mẹ bạn sẽ mất quyền sở hữu đối với chúng.

      Cha mẹ bạn tặng cho riêng em bạn thì không cần phải có vợ của người này đứng tên. Tuy nhiên cần chú ý trong thủ tục tặng cho cần nêu rõ là tặng cho riêng. Như vậy đây được coi là tài sản riêng của người này. Khi ly hôn sẽ không thuộc đối tượng tài sản phải phân chia.

      Trân trọng,

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn