Quyền thừa kế và đổi tên sổ đỏ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017
Năm 1993, chồng tôi và tôi có mua một mảnh đất. Khi làm sổ đỏ, mảnh đất đó chỉ có chồng tôi đứng tên. Năm 2005, chồng tôi bị ốm đã qua đời. Trước khi qua đời, chồng tôi có viết di chúc cho tôi toàn quyền sử dụng di sản Nhưng vì không có kiến thức về cách viết di chúc, khi đưa ra pháp luật thì di chúc đó không có hiệu lực ( vì không có luật sư, không có người làm chứng ). Hiện nay, bố chồng và mẹ chồng tôi đã mất. Chúng tôi có 2 con. Con gái năm nay 20 tuổi, con trai 14 tuổi. Vậy xin hỏi, quyền thừa kế là như nào, thủ tục đổi tên sổ đỏ từ chồng tôi sang tôi ( hoặc con gái tôi ) như nào? Xin luật sư tư vấn! Tôi chân thành cảm ơn!
    • Chào Bà

      - Căn cứ vào các quy định pháp luật;
      - Căn cứ vào nội dung thư của Bà.

      Tôi có ý kiến trả lời như sau:

      1. Mảnh đất do vợ chồng bà nhận chuyển nhượng dù được cấp sổ đỏ mang tên chồng bà nhưng vì được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân nên đó là tài sản chung của vợ chồng bà. Như vậy, bà được quyền sử dụng đối với 1/2 diện tích đất và 1/2 diện tích còn lại là của chồng bà. Nay chồng bà đã chết, 1/2 diện tích đất đó là di sản do chồng bà để lại.

      2. Phân chia di sản:

      Vì di chúc được lập không đúng về hình thức nên di chúc không có hiệu lực. Di sản này sẽ được chia theo pháp luật.
      - Hàng thừa kế thứ 1 trong trường hợp này là: bố mẹ chồng (theo như bà nói thì lúc chồng bà chết bố mẹ chồng vẫn còn sống); bà và 02 con. NGhĩa là di sản của chồng bà sẽ được chia làm 05 phần (tương đương 1/10 giá trị đất). Nay bố mẹ chồng bà mất thì những người thừa kế của ông bà sẽ nhận.

      - Nếu ba mẹ chồng bà chết trước chồng bà thì phần di sản do chồng bà để lại sẽ chia cho bà và 02 con bà. Mổi người được hưởng 1/6 giá trị căn nhà.

      3. Thủ tục phân chia di sản.

      Bà muốn chuyển tên sổ đỏ sang cho bà hoặc con gái bà thì trước tiên bà phải tiến hành thủ tục kê khai di sản thừa kế gồm các bước sau:

      - Xác nhận tường trình quan hệ nhân thân;

      - Nộp HS tại Phòng Công chứng để kê khai di sản (bước này có thể các đồng thừa kế đứng ra nhận phần di sản của mình hoặc thỏa thuận phân chia di sản. Nếu thỏa thuận phân chia thì có thể chuyển tện cho bà đứng trọn vẹn, không thể chuyển cho con gái bà vì căn nhà này còn 1/2 là của bà);

      - Niêm yết 30 ngày tại phường;

      - Ký HS nhận di sản tại PCC;

      - Trước bạ;

      - Đăng bộ sang tên.

      Trên đây là những ý kiến tư vấn của tôi. Nếu có vấn đề gì chưa rõ hoặc cần trao đổi thêm, bà có thể liên hệ với tôi để trao đổi thêm.

      Trân trọng

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn