Quyền và nghĩa vụ của bên nhận thế chấp quyền sử dụng đất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Quyền và nghĩa vụ của bên nhận thế chấp quyền sử dụng đất là gì?

    • Quyền của bên nhận thế chấp quyền sử dụng đất:

      Khi quyền sử dụng đất được thế chấp bên thế chấp đã giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bên nhận thế chấp và nhận một khoản tiền vay tương ứng với giá trị quyền sử dụng đất đã thế chấp, thì bên nhận thế chấp cũng có quyền đối với quyền sử dụng đất trong thời hạn thế chấp mặc dù bên nhận thế chấp không chiếm hữu đất trực tiếp nhưng lại chiếm hữu gián tiếp (chiếm hữu pháp lý) thông qua việc giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

      Thứ nhất: Kiểm tra, nhắc nhở bên thế chấp quyền sử dụng đất bảo vệ, giữ gìn đất và sử dụng đất đúng mục đích. Trong thời hạn sử dụng đất, bên thế chấp chỉ có quyền sử dụng đất đó đúng mục đích, không làm hủy hoại, làm giảm giá trị của đất. Nghĩa vụ của bên này là quyền của bên kia, vì vậy bên nhận thế chấp có quyền “kiểm tra, nhắc nhở bên thế chấp quyền sử dụng đất bảo vệ, giữ gìn đất và sử dụng đất đúng mục đích”. Trong trường hợp bên thế chấp vi phạm nghĩa vụ của mình, thì bên nhận thế chấp có quyền đơn phương đình chỉ hợp đồng và yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lí vi phạm. Nếu bên thế chấp vi phạm việc hủy hoại đất dẫn đến tình trạng không thể sử dụng đất đó gây hậu quả nghiêm trọng, bên nhận thế chấp có quyền hủy bỏ hợp đồng, người vi phạm bị xử lí theo pháp luật. Trong trường hợp nhà nước thu hồi đất, thì bên thế chấp phải bồi thường thiệt hại cho bên nhận thế chấp.

      Thứ hai: Được ưu tiên thanh toán nợ trong trường hợp tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đã thế chấp, sau khi trừ chi phí bán đấu giá.Việc thế chấp quyền sử dụng đất để vay tiền là một trong những biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự. Thứ tự ưu tiên thanh toán được xác định theo thứ tự đăng kí việc thế chấp.

      * Nghĩa vụ cuả bên nhận thế chấp quyền sử dụng đất

      Thứ nhất: Cùng với bên thế chấp đăng ký việc thế chấp; Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất phải đăng kí tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất. đây chính là quyền của bên nhận thế chấp, bởi khi thực hiện nghĩa vụ này chính nhằm để bảo vệ quyền lợi ưu tiên của bên nhận thế chấp khi đến hạn mà bên thế chấp không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ đối với mình.

      Thứ hai: Trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bên thế chấp đã thực hiện nghĩa vụ được bảo đảm bằng thế chấp. Khi hết thời hạn thế chấp, bên thế chấp đã thực hiện xong nghĩa vụ, thì bên nhận thế chấp phải trả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bên thế chấp, nghĩa là bên nhận thế chấp không còn quyền gì đối với diện tích đất đã thế chấp trước đây. Hiệu lực thế chấp quyền sử dụng đất cũng được chấm dứt.

      Thứ ba: Bảo quản an toàn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bên thế chấp. vì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là căn cứ pháp lý để chứng minh người sử dụng đất hoàn toàn hợp pháp . do đó bên nhận thế chấp có trách nhiệm giữ gìn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà bên thế chấp đã giao cho mình, coi giấy đó là quyền về tài sản của mình.

      Thứ tư: bồi thường thiệt hại cho bên thế chấp nếu đã làm hư hỏng, mất mát giấy tờ quyền sử dụng đất trong thời hạn thế chấp.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn