Quyết định thu hồi sổ bìa đỏ của UBND huyện có đúng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2016

 Gia đình em có một mảnh đất ở 180m2 đã được xã công nhận. Do gần ao cá tập thể, năm 1999 gia đình đã đề nghị lên cán bộ địa chính của xã để mua thêm 170m2 đất ao được sử dụng lâu dài (nay đã san lấp thành vườn). Gia đình đã nộp 5 triệu đồng và đưa sổ bìa đỏ cho cán bộ địa chính để CBĐC lo giấy tờ. 15 ngày sau, CBĐC trả lại sổ bìa đỏ đã có xác nhận dấu đỏ và chữ kí của chủ tịch UBND xã. Tuy nhiên,  được biết là mảnh đất 170 m2 xã đã không đưa lên huyện và không có xác nhận của huyện (có thể là cán bộ xã đã tham ô, tham nhũng với nhau). Và ngày 23/12/2014, UBND huyện có quyết định thu hồi sổ bìa đỏ của gia đình để làm lại 188m2 mà không nhắc gì đến 170m2 kia. Vậy cho em hỏi: 1. Quyết định của UBND huyện đưa ra như là có đúng không ạ ? 2. Việc giải quyết 170m2 đúng với luật đất đai quy định thì như thế nào ạ ? 

    • - UBND cấp xã không có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên trường hợp bạn nêu UBND huyện không đồng ý cấp giấy chứng nhận 170m2 cho gia đình bạn có nghĩa giao dịch mua bán giữa bên bạn với xã không được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

      - Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được thực hiện thông qua các cơ sở pháp lý và thủ tục do pháp luật quy định vì vậy muốn biết lý do cụ thể UBND huyện không đồng ý thì bạn phải hỏi trực tiếp cơ quan đó. Riêng quyết định thu hồi sổ bìa đỏ (do cấp xã cấp) như bạn nêu là có cơ sở pháp luật. Trường hợp không đồng ý với quyết định của ủy ban, bên bạn có quyền khiếu nại đến các cơ quan đó.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn