Ranh giới trên 30 năm có được xác định làm mốc để đo vẽ đất?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/05/2019

Ông ngoại để lại cho tôi một mảnh đất ở quê. Do lâu năm không sử dụng đến nên cũng không ai đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng theo quy định của pháp luật hiện hành. Nay tôi muốn đi làm lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì phải đo vẽ lại. Tuy nhiên, ranh giới đất lại không cụ thể, chỉ xác định bằng hàng rào, và cây cổ thụ đã trên 35 năm. Các hàng xóm là chủ sở hữu của các mảnh đất liền kề cũng đồng ý với ranh giới này vì đã có từ lâu. Xin hỏi, làm cách nào để tôi xác định ranh giới nhằm tiến hành đo vẽ?

    • Căn cứ Điều 175 Bộ luật dân sự 2015 quy định về ranh giới giữa các bất động sản như sau:

      - Ranh giới giữa các bất động sản liền kề được xác định theo thỏa thuận hoặc theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      - Ranh giới cũng có thể được xác định theo tập quán hoặc theo ranh giới đã tồn tại từ 30 năm trở lên mà không có tranh chấp.

      - Không được lấn, chiếm, thay đổi mốc giới ngăn cách, kể cả trường hợp ranh giới là kênh, mương, hào, rãnh, bờ ruộng. Mọi chủ thể có nghĩa vụ tôn trọng, duy trì ranh giới chung.

      Như vậy nếu đạt được sự thỏa thuận chung giữa các chủ bất động sản liền kề thì ranh giới đã tồn tại trên 30 năm giữa đất của bạn và những người xung quanh sẽ được công nhận là mốc ranh giới nhằm thực hiện đo vẽ và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn