Sang tên sổ đỏ, bố đã mất có con riêng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/08/2016

Nhà tôi có 1 thửa đất chính chủ sổ đỏ mang tên bố và mẹ ruột của tôi ở Hà Nội, trong Sổ hộ khẩu gia đình chỉ có tên bố, mẹ, bà nội và tôi. Ông nội đã mất năm 1974 ở dưới quê, không có giấy chứng tử và không sống cùng nhà tôi. Hiện tại, bố và bà nội tôi cũng đã mất và không để lại di chúc, mẹ tôi muốn chuyển tên sổ đỏ cho tôi nhưng bố tôi còn 2 con riêng sống ở nơi khác (chưa từng sống tại khu đất nhà tôi, cũng không có tên trong Sổ hộ khẩu). Cả 2 đều lập gia đình và sống ở nơi khác, đã được thừa kế tiền và đất của bố tôi cho khi còn sống. Vậy các luật sư tư vấn giúp 1) Khi làm giấy tờ sang tên sổ đỏ, có cần thiết phải xin chũ ký xác nhận không thừa hưởng tài sản của 2 người con riêng kia không? Tôi có phải chia mảnh đát đang sống cho 2 người kia nếu không xin được chữ ký xác nhận từ bỏ tài sản thừa kế của 2 người kia không? 2) Khi tôi lên công an quận họ yeu cầu giấy chứng tử của ông nội tôi, điều này có hợp lý không? Họ nói phải có giấy chứng tử vì biết đâu ông tôi còn sống và về đòi đất, kiện tụng khi sang tên sổ đỏ cho tôi. (khi mà thửa mua năm 1980 chỉ đứng tên bố và mẹ tôi.) 3) Trong trường hợp xấu nhất tài sản sẽ bị chia như thế nào? Nhân tiện tôi sống ở hà nội có thể tới văn phòng luật sư nào uy tín gần nhất ạ. Rất xin lỗi vì tôi không rõ phải đăng bài vào mục đất đai hay thừa kế. Kính mong sự chia sẻ của quý luật sư.

    • QSDĐ mà bạn nêu thuộc sở hữu của ba mẹ bạn.

      Khi ba bạn chết mà không để lại di chúc thì phần tài sản của ba bạn (50% phần đất) sẽ được chia đều cho hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: Cha mẹ, vợ và các con (nếu những người này còn sống)

      Trường hợp của bạn phải thực hiện việc phân chia di sản thừa kế (phần tài sản của bố bạn) tại cơ quan công chứng. Trong quá trình thực hiện bạn phải làm cam kết rằng ông nội chết khi nào và không có chứng tử. Khi làm thủ tục này nhất thiết phải có con riêng của ba bạn tham gia nữa hoặc những người này ủy quyền cho bạn hoặc người khác làm thay họ.

      Văn bản từ chối nhận di sản chỉ có giá trị khi nó được công chứng hoặc chứng thực trong thời gian không quá 06 tháng kể từ ngày ba bạn chết.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn