Sổ đỏ cấp sai luật, đòi hủy bỏ như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/02/2017

Bà Đỗ Thị Thảnh (Vĩnh Lợi - Bạc Liêu) hỏi: Trước đây vợ chồng tôi chuyển nhượng một thửa đất ruộng, canh tác ổn định nhưng chưa có điều kiện xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN). Năm 2014, chúng tôi cho thuê để lấy tiền dưỡng già thì bị người con trai đang còn ở chung ngăn chặn, vì nó nói là GCN đứng tên mình. Hỏi ra mới biết, năm 2008 con trai tôi lén lút đi khai làm thủ tục mà chúng tôi không biết. Trong hồ sơ xin cấp GCN, nó khai là cha mẹ cho nhưng không hề có giấy tờ cho tặng. Nay tôi phải làm gì để lấy lại thửa đất, khi con tôi không tự nguyện?

    • Bà có quyền khiếu nại quyết định cấp GCN đến UBND cấp huyện, nơi đã cấp GCN cho trai ông bà trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày nhận được hay biết được quyết định cấp GCN trên phần đất của mình.

      Trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại (ông/bà); tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại (UBND huyện); nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại.

      Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ. Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu của Chủ tịch UBND cấp huyện, ông/bà có quyền khiếu nại lên Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án cấp huyện.

      Ông/bà cũng có quyền khởi kiện UBND huyện và quyết định cấp GCN ra Tòa trong thời hạn 1 năm kế từ ngày nhận được hay biết được quyết định cấp GCN, mà không cần thông qua thủ tục khiếu nại quyết định cấp GCN.

      Cuối đơn khởi kiện, ông bà phải cam đoan không đồng thời khiếu nại quyết định cấp GCN đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đây là quy định tại Luật Khiếu nại 2011, Luật Tố tụng Hành chính 2015.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn