Sử dụng đất không đúng mục đích bị xử phạt như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/03/2019

Chào Ban biên tập, tôi có miếng đất có sổ đỏ hẳn hoi, mục đích sử dụng của đất này là trồng lúa nước, tôi cũng có trồng 04 năm nay, tuy nhiên lúa mất giá không được lời bao nhiêu, nên tôi có đào ao nuôi cá, chẳng may cơ quan chức năng phát hiện lập biên bản, tôi không hiểu lắm, đây là đất của tôi, tôi muốn làm gì thì làm chứ sao lại phạt. Do đó, Ban tư vấn cho hỏi: Sử dụng đất không đúng mục đích bị xử phạt như thế nào?

    • Tại Khoản 3 Điều 12 Luật đất đai 2013 có quy định một trong những hành vi bị cấm đó là không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích.

      Mục đích sử dụng đất của bạn là trồng lúa nước, tuy nhiên bạn lại đào ao nuôi cá, đấy là hành vi sử dụng đất không đúng mục đích.

      Tại Khoản 2 Điều 6 Nghị định 102/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, có quy định chuyển mục đích sử dụng sang đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối thì hình thức và mức xử phạt như sau:

      - Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép dưới 0,5 héc ta;

      - Phạt tiền từ trên 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 0,5 héc ta đến dưới 03 héc ta;

      - Phạt tiền từ trên 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ 03 héc ta trở lên.

      => Như vậy, với hành vi sử dụng đất không đúng mục đích như thế thì bạn có thể sẽ bị phạt hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm và nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng và chúc sức khỏe!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn