Tại sao phải thẩm định giá khu đất khi chuyển mục đích sử dụng đất?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Công ty chúng tôi có dự án xây dựng trường nghề tại huyện Bình Chánh, tháng 11 năm 2008 chúng tôi đã hoàn tất thủ tục chuyển quyền sử dụng đất với 1 hộ dân tại đó, dự án đã được thuận chủ trương của huyện và được thành phố cấp quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng trường nghề tháng 10/2009: hình thức sử dụng: giao đất có thu tiền sử dụng đất, thời hạn: 50 năm. Sở tài nguyên môi trường thành phố chuyển hồ sơ của chúng tôi qua cục thuế để tính tiền chuyển mục đích sử dụng. nhưng Sở Tài chính có công văn hướng dẫn chúng tôi phải thuê đơn vị tư vấn để thẩm định giá khu đất theo cơ chế giá thị trường, từ đó mới tính được giá tiền chuyển mục đích sử dụng đất. Căn cứ các quyết định 181/2004/NĐ-CP, luật đất đai 2003, nghị định 17/2006/NĐ-CP, nghị định 84/2007/NĐ-CP và quyết định 19/2008/QD-UBND mà thành phố áp dụng cho chúng tôi, nhận thấy: Khu đất nêu trên là chúng tôi nhận chuyển nhượng từ người dân, không phải là bất động sản thuộc sở hữu Nhà nước, nên việc Sở tài chính yêu cầu thẩm định giá theo cơ chế giá thị trường mà không thực hiện theo đơn giá Nhà nước ban hành tại thời điểm có quyết định giao đất. Đất của chúng tôi là đất lúa màu. Xin nhờ luật sư tư vấn dùm. Sở tài chính yêu cần như vậy có phù hợp không ạ. Trân thành cảm ơn.
    • Chào Bạn!

      Thành thật xin lỗi khi không thể trả lời sớm hơn. Theo trình bày của bạn và câu hỏi sở tài chính yêu cầu thẩm định giá theo cơ chế giá thị trường đối với trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất của công ty bạn là đúng hay không?

      Thứ nhất: đất mà công ty bạn nhận chuyển nhượng không cùng mục đích sử dụng với chủ trương đầu tư của công ty bạn đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. nên công ty bạn phải thực hiện nghĩa vụ tài chính đó là đóng tiền chuyển mục đích sử dụng đất.

      Thứ hai: theo trình bày của bạn thì khi UBND thành phố chấp thuận chủ trương có ghi rỏ: cho phép chuyển mục đích sử dụng đất: hình thức sử dụng đất là giao đất có thu tiền sử dụng đất và thời hạn giao là 50 năm.

      Theo đó căn cứ vào khoản 2 điều 2 quy định về giá các loại đất trên địa bàn thành phố hồ chí minh (ban hành kèm theo quyết định số 102/2009/QĐ-UBND ngày 24 tháng 12 năm 2009 của UBND thành phố hồ chí minh). thì việc sở tài chính không xác định được or giá đất chưa xác với thực tế nên sở tài chính có yêu cầu trên.

      Thứ 3: việc công ty bạn nhận chuyển nhượng từ người dân lô đất trên có thể được miển, giảm theo quy định khác về khuyến khích đầu tư nhưng không đồng nghĩa với việc công ty bạn không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính.

      (ghi chú: bạn nên tham khảo thêm cac quy định về miễn giảm tiền sử dụng đất theo Nghị định số 198/2004/NĐ-CP của chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi thành)
      Chúc bạn có những giải pháp tốt nhất, tiết kiệm chi phí, mang lại hiệu quả đầu tư cao)

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Nghị định số 198/2004/NĐ-CP Tải về
    • khoản 2 điều 2 quyết định số 102/2009/QĐ-UBND Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn