Tại sao phải xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân khi chuyển nhượng nhà đất?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/11/2019

Xin tư vấn thủ tục chuyển nhượng nhà đất cho người đồng sở hữu. Tháng 2 năm 2008 tôi và chị ruột có mua chung 1 căn nhà và cùng đứng tên chủ sở hữu nhà đất. Lúc đó tôi chưa kết hôn, đến tháng 4.2008 tôi mới lập gia đình và đăng ký kết hôn. Hiện giờ tôi muốn chuyển nhượng hẳn quyền sử dụng đất sang cho chị tôi đứng tên. Tại sao văn phòng công chứng lại đòi hỏi giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trước thời điểm tháng 2.2008 của tôi? Xin tư vấn rõ ạ.

    • Tại sao phải xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân khi chuyển nhượng nhà đất?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Điều 188 Luật đất đai 2013 thì:

      "Điều 188. Điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất

      1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

      a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

      b) Đất không có tranh chấp;

      c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

      d) Trong thời hạn sử dụng đất.

      2. Ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này, người sử dụng đất khi thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; quyền thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất còn phải có đủ điều kiện theo quy định tại các điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 của Luật này.

      3. Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính."

      Như vậy, theo quy định của pháp luật thì giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không bắt buộc trong khi thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền SDĐ.

      Tuy nhiên trên thực tế, để xác định bất động sản chuyển nhượng là tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân hay tài sản riêng, tài sản đồng sở hữu thì khi thực hiện hợp đồng chuyển nhượng tại tổ chức hành nghề công chứng thì bạn phải cung cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để xác định bạn đủ điều kiện về mặt chủ thể để chuyển nhượng. Theo đó, khi đáp ứng đủ điều kiện để giao dịch theo quy định trên thì hồ sơ cần chuẩn bị để thực hiện chuyển nhượng bao gồm:

      + Hợp đồng chuyển nhượng được công chứng, chứng thực;

      + Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

      + Giấy tờ tùy thân của bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng.

      + Giấy đăng ký kết hôn; giấy xác nhận tình hôn nhân.

      + Văn bản ủy quyền (nếu có)

      (hồ sơ có thể công chứng tại văn phòng công chứng hoặc chứng thực tại UBND)

      Theo quy định tại Điều 22 Nghị định 123/2015/NĐ-CP về thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thì trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân xã nơi bạn thường trú. Việc Văn phòng công chứng yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân trước thời điểm tháng 2/2008 là hoàn toàn hợp lý và có cơ sở. Để xác định đây là tài sản riêng của bạn trước thời kỳ hôn nhân và bạn được quyền định đoạt đối với tài sản đó.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn