Thắc mắc về vấn đề thu hồi, giải tỏa, bồi thường đất đai

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/08/2016

Hồi năm 2002, đất của gia đình tôi thuộc diện giải tỏa, thu hồi để giải phóng mặt bằng. Tôi đã phối hợp và tạo điều kiện rất tốt cho chính quyền địa phương làm công việc của mình. Tuy nhiên khi nhận được quyết định bồi thường vào năm 2004, tôi cảm thấy rất bức xúc vì một số lý do sau đây: 1. Phần đất bồi thường là một phần nhỏ nằm trong phần đất đã bị thu hồi của tôi, tuy nhiên không những tôi chỉ được một phần đất nhỏ mà tôi còn nhận được yêu cầu phải nộp bổ sung một khoản tiền là 60 triệu để nhận được phần đất đó. 2. Đối với những hộ gia đình khác trong khu vực giải tỏa như tôi, tôi thấy họ gây khó khăn trong việc giải tỏa đền bù thì được giải quyết thỏa đáng: giá đền bù được  nâng cao; họ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng chỉ nộp 20% tiền sử dụng đất mà thôi (trong khi đó gia đình tôi lại bị yêu cầu nộp đến 100% tiền sử dụng đất) Vậy tôi muốn các luật sư giải đáp giúp tôi là địa phương xử lý như vậy đối với phần đất của gia đình tôi là đúng hay sai và nếu tôi muốn xin trả lại số tiền đất nhà ở như những hộ khác trong khu vực, muốn được xem xét làm thủ tục cấp giấy CNQSD đất và chỉ nộp tiền sử dụng đất là 20% như các hộ khác thì tôi phải viết những loại đơn từ nào. Xin cảm ơn các luật sư ạ.

    • 1. Thu hồi đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hai thủ tục khác nhau. Việc thu hồi đất được thực hiện theo quy định của luật đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, theo đó người bị thu hồi đất sẽ được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định. Quyền lợi, nghĩa vụ của người bị thu hồi đất được thể hiện tại Quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Nếu thấy mức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa thỏa đáng thì người bị thu hồi đất có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện theo quy định pháp luật. Vụ việc của gia đình bạn đã quá lâu rồi nên hết thời hiệu khiếu kiện theo quy định pháp luật. Gia đình bạn có phải chấp hành các quyết định của UBND đối với việc thu hồi đất đó.

      2. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần đất tái định cư hoặc phần đất được bồi thường khi nhà nước thu hồi đất được thực hiện theo quyết định giao đất của cấp có thẩm quyền. Việc thực hiện nghĩa vụ tài chính khi cấp GCN QSD đất của mỗi gia đình có thể khác nhau. Vì vậy, bạn cần căn cứ vào quyết định giao đất của gia đình mình để thực hiện chứ không nên so sánh với gia đình khác. Nếu các quyết định đó không đúng pháp luật thì gia đình bạn có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện trong thời hiệu, thời hạn luật định, quá thời hạn kiếu kiện thì gia đình bạn mất quyền khiếu kiện và phải chấp hành các quyết định đó.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn