Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất thuộc lối đi chung

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/07/2019

Tôi có một mảnh đất sử dụng chung lối đi với anh tôi do cha mẹ để lại, gần đây anh tôi bán rẫy cho người khác, khi người này dọn đến thì rào lối đi này lại không cho gia đình tôi qua, họ cho rằng đất này thuộc quyền sở hữu của họ. Vậy cho tôi hỏi giờ tôi muốn khởi kiện để đòi lại đất thuộc lối đi này thì sẽ khởi kiện tại đâu? Cảm ơn.

    • Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất thuộc lối đi chung
      (ảnh minh họa)
    • - Căn cứ Khoản 9 Điều 26 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì tranh chấp của bạn được xem là tranh chấp về đất đai, và thuộc thẩm quyền của Tòa án.

      - Căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì tranh chấp của bạn thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện.

      - Mặt khác, căn cứ theo điểm c Khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì Tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp của bạn là tòa án nới có bất động sản.

      => Như vậy, với các phân tích trên thì bạn sẽ nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi tranh chấp về lối đi chung.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn