Thành lập trường học trong chung cư được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 02/06/2022

Thành lập trường học trong chung cư được không? Xử lý thế nào với hành vi sử dụng chung cư để làm trường học? Hiện tôi năm nay đã ngoài 50, giáo viên mầm non đã về hưu và hiện tại đang sống cùng với chồng ở 1 khu chung cư, do có nhiều thời gian rảnh rỗi nên nhiều gia đình trong khu chung cư đang sống biết tôi là giáo viên chăm sóc trẻ con nên nhiều gia đình có gửi các cháu và nhờ tôi chăm sóc trong thời gian đi làm nên tôi có dự tính mở trường mầm non tại chung cư. Cho hỏi tôi được phép mở trường không? Xin trân trọng cảm ơn!

    • Thành lập trường học trong chung cư được không?

      Căn cứ Khoản 3 Điều 3 Luật nhà ở 2014 quy định về giải thích từ ngữ như sau:

      3. Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

      Và theo Khoản 11 Điều 6 Luật nhà ở 2014 cũng quy định về các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

      11. Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở; sử dụng phần diện tích được kinh doanh trong nhà chung cư theo dự án được phê duyệt vào mục đích kinh doanh vật liệu gây cháy, nổ, kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn hoặc các hoạt động khác làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình, cá nhân trong nhà chung cư theo quy định của Chính phủ.

      Theo đó, sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở thì thuộc các hành vi bị nghiêm cấm. Như vậy, bạn không thể mở trường mầm non tại chung cư để dạy học.

      Xử lý hành vi sử dụng chung cư để làm trường học

      Căn cứ Điểm e Khoản 1, Điểm d Khoản 3 Điều 70 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư đối với người sử dụng nhà chung cư như sau:

      1. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

      e) Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở.

      3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      d) Buộc sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích để ở với hành vi quy định tại điểm e khoản 1 Điều này;

      Như vậy, với hành vi mở trường học trong chung cư là hành vi sử dụng chung cư không vào mục đích để ở và hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng và buộc sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích để ở.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn