Thế chấp quyền sử dụng đất khi một phần đất thuộc hành lang an toàn giao thông

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Tôi có quyền sử dụng đất 80m2 và và một ngôi nhà xây 80m2. Một phần đất 20m2 bị hạn chế về quyền sử dụng đất do thuộc hành lang an toàn giao thông thì có được phép thế chấp để vay vốn ngân hàng không?

    • Bạn có quyền thế chấp quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây (theo Điều 106 Luật Đất đai):

      - Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

      - Đất không có tranh chấp;

      - Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

      - Trong thời hạn sử dụng đất.

      Theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 92 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai thì mảnh đất của gia đình bạn có diện tích 80m2 , trong đó có 20m2 là đất trong hành lang an toàn giao thông vẫn có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (trừ trường hợp phải di dời hoặc thu hồi mà đã có quyết định di dời hoặc quyết định thu hồi đất). Nên, nếu đáp ứng được các điều kiện nêu trên thì bạn có thể thế chấp quyền sử dụng đất của mình để vay vốn Ngân hàng theo quy định của pháp luật.

      Tuy nhiên, việc thế chấp tài sản của bạn có thể gặp khó khăn vì: Theo quy định tại Khoản 2 Điều 43 Luật Giao thông đường bộ thì: “Trong phạm vi đất dành cho đường bộ, không được xây dựng các công trình khác, trừ một số công trình thiết yếu không thể bố trí ngoài phạm vi đó nhưng phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép, gồm công trình phục vụ quốc phòng, an ninh, công trình phục vụ quản lý, khai thác đường bộ, công trình viễn thông, điện lực, đường ống cấp, thoát nước, xăng, dầu, khí”. Như vậy, gia đình bạn không được phép xây dựng nhà ở trên phần đất thuộc hành lang an toàn giao thông. Tuy nhiên, theo thông tin bạn cung cấp thì ngôi nhà xây dựng trên đất có diện tích 80 m2, theo thông tin này thì chúng tôi không biết rõ rằng gia đình bạn đã xây dựng ngôi nhà trên toàn bộ mảnh đất 80m2 (tức là xây dựng trên cả phần đất thuộc hành lang an toàn giao thông) hay đó chỉ là diện tích sử dụng của ngôi nhà bạn. Trong trường hợp, gia đình bạn đã xây dựng ngôi nhà lấn chiếm phần đất thuộc hành lang an toàn giao thông thì khi ngân hàng nhận thế chấp tài sản sẽ gặp khó khăn khi thực hiện xử lý tài sản bảo đảm.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn