Thế chấp sổ đỏ có bắt buộc phải chính chủ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2018

Tôi tên Thúy Kiều sinh sống và làm việc tại Hà Tĩnh. Em trai tôi do ham chơi nên không có việc làm ổn định, vừa qua có về nhà lấy lấy sổ đỏ của bố mẹ để đi thế chấp lấy tiền chơi bời, ba mẹ tôi rất khổ tâm không biết phải làm sao? Nay tôi nhờ các bạn giải đáp giúp tôi: Thế chấp sổ đỏ có bắt buộc phải chính chủ? Có văn bản nào quy định cụ thể vấn đề này  không? Mong sớm nhận được phản hồi. (0123**)

    • Căn cứ theo Điều 317 Bộ luật dân sự 2015, thế chấp tài sản là việc một bên (sau đây gọi là bên thế chấp) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận thế chấp).

      Đồng thời, tại Khoản 16 Điều 3 Luật đất đai 2013 có quy định: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

      Tại Khoản 1 Điều 167 Luật đất đai 2013 có quy định: Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này.

      Theo Điều 292, Khoản 1 Điều 295, Khoản 1 Điều 317 Bộ luật Dân sự 2015, tài sản bảo đảm, tài sản thế chấp phải thuộc quyền sở hữu của bên bảo đảm, bên thế chấp (trừ trường hợp cầm giữ tài sản, bảo lưu quyền sở hữu).

      => Như vậy, từ những phân tích trên thế chấp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho ngân hàng phải do chính chủ sở hữu thực hiện (hoặc người đại diện hợp pháp). Bên cạnh đó, để có thể thế chấp được thì các loại giấy tờ còn phải qua giai đoạn công chứng. Nên có thể khẳng định không thể thế chấp được sổ đỏ khi không phải chính chủ. Do vậy, nếu em trai bạn thế chấp cho ngân hàng được thì nên xem xét lại có thể sai trong nghiệp vụ ngân hàng hay có sự đồng phạm ở đây.

      Trên đây là nội dung tư vấn về Thế chấp sổ đỏ có bắt buộc phải chính chủ? Để hiểu rõ hơn vấn đề vui lòng tìm hiểu thêm tại Bộ luật dân sự 2015 và Luật đất đai 2013. Mong những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn