Thế chấp sổ hồng thuộc sở hữu chung có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/07/2019

Hiện tại tôi đang là đồng sỡ hữu cùng 5 căn chung tại phường Thạnh Lộc - Quận 12. Vui lòng cho tôi hỏi: tôi muốn chuyển hộ khẩu từ Gò Vấp về địa chỉ mới này. Sổ chung đồng sỡ hữu, chúng tôi thỏa thuận mỗi chủ hộ trong 6 căn chung sẽ giữ 3 tháng/người. Vậy họ có thể đem cầm cố Ngân hàng không? Và muốn an toàn chúng tôi phải làm sao? 

    • Trong trường hợp này để vay tài sản ngân hàng thì tiến hành thực hiện thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở (không phải cầm cố tài sản) vì đối tượng của giao dịch này là 6 căn nhà thuộc sở hữu chung (là bất động sản) không thể giao cho bên nhận bảo đảm. Còn bản chất của cầm cố là giao tài sản cho bên nhận bảo đảm (bên nhận cầm cố).

      Điều 309 Bộ luật dân sự 2015 về cầm cố tài sản:

      Cầm cố tài sản là việc một bên (bên cầm cố) giao tài sản thuộc quyền sở hữu của mình cho bên kia (bên nhận cầm cố) để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ.

      Điều 317 Bộ luật dân sự 2015 về thế chấp tài sản:

      Thế chấp tài sản là việc một bên (bên thế chấp) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên kia (bên nhận thế chấp).

      Theo đó, chúng tôi trả lời cho bạn vấn đề có được thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở thuộc sở hữu chung hay không?

      Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đang là đồng sở hữu cùng 5 căn chung và mỗi chủ hộ trong 6 căn chung sẽ giữ giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở 3 tháng/người. Vậy, chúng tôi xác định giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở trên là tài sản chung theo phần theo Khoản 1 Điều 207 Bộ luật dân sự 2015 quy định: “Sở hữu chung theo phần là sở hữu chung mà trong đó phần quyền sở hữu của mỗi chủ sở hữu được xác định đối với tài sản chung.

      Theo quy định tại Điều 145 Luật Nhà ở 2014 thì việc thế chấp nhà ở thuộc sở hữu chung được quy định cụ thể như sau:

      Việc thế chấp nhà ở thuộc sở hữu chung phải được sự đồng ý bằng văn bản của các chủ sở hữu nhà ở thuộc sở hữu chung, trừ trường hợp thế chấp nhà ở thuộc sở hữu chung theo phần. Các chủ sở hữu nhà ở thuộc sở hữu chung hợp nhất có trách nhiệm liên đới trong việc thực hiện nghĩa vụ của bên thế chấp nhà ở theo quy định của Bộ luật dân sự.

      Như vậy, bạn và các đồng sở hữu khác không thể thế chấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà nêu trên cho Ngân hàng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn