Thời hạn nộp thuế đất ở khu vực nông thôn

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Ông Phù cư trú tại xã X, huyện H, đứng tên sở hữu 02 ngôi nhà: một căn ở xã Y thuộc huyện H hiện ông đang ở, một căn tại phường X của thị xã L cùng trong tỉnh. Ngày 15.4.2006, ông Phù nhận được thông báo nộp thuế đất của Uỷ ban nhân dân phường X. Theo đó, ông Phù phải nộp 50% số thuế đất của phần diện tích đất sử dụng để xây dựng ngôi nhà chậm nhất là vào ngày 30.4.2006. Ông Phù không nộp và đến gặp Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường X kiến nghị rằng thời hạn thu thuế đất là ngày 31.10 hàng năm chứ không phải ngày 30.4 hàng năm và đất của ông ở xã Y cũng chỉ thu thuế vào ngày 31.10 hàng năm. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã X sẽ giải quyết kiến nghị của ông Phù như thế nào?

    • Về căn cứ pháp luật giải quyết tình huống:
      Căn cứ tiểu mục 2 Mục V Thông tư số 83/TC-TCT ngày 07/10/1994 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 94-CP ngày 25/8/1994 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Về thuế nhà, đất, thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết thắc mắc của ông Phù là của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường X hoặc người được Chủ tịch ủy quyền.
      Tiểu mục 2 Mục III Thông tư số 83/TC-TCT quy định, căn cứ vào sổ thuế phải nộp ghi trong thông báo, đối tượng nộp thuế phải chủ động thực hiện việc nộp thuế tại nơi thu tiền thuế (theo hướng dẫn của Chi cục Thuế). Số thuế cả năm nộp làm 02 kỳ. Kỳ đầu nộp 50% số thuế phải nộp cả năm và nộp chậm nhất là ngày 30 tháng 4. Kỳ thứ 2 nộp hết số thuế còn lại, chậm nhất là ngày 31 tháng 10. Đối với trường hợp người nộp thuế tự nguyện nộp 01 lần thì thu vào kỳ đầu. Riêng đất ở thuộc vùng nông thôn nộp thuế một lần, thời hạn nộp chậm nhất ngày 31 tháng 10.
      Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường X hoặc người được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường X ủy quyền cần giải thích rõ quy định này để ông Phù biết và thực hiện đúng quy định về thời hạn nộp thuế nhà, đất.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn