Thu hồi đất ở bồi thường bằng tiền được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/11/2019

Gia đình tôi có một mảnh đất ở vừa qua nhà nước ra quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án mở đường mới. Tuy nhiên thay vì bồi thường bằng đất ở khác hoặc nhà tái định cư thì chúng tôi được bồi thường bằng tiền. Gia đình tôi không đồng ý và có khiếu nại thì được trả lời là gia đình tôi hiện đang có đất ở khác trên cùng địa phương, mà quỹ đất ở và nhà ở tái định cư dùng để bồi thường lại có hạn, do đó yêu cầu gia đình tôi phải nhận tiền bồi thường. Cho hỏi họ trả lời như vậy có đúng không? Cảm ơn!

    • Căn cứ Khoản 1 Điều 6 Nghị định 47/2014/NĐ-CP quy định hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam khi Nhà nước thu hồi đất ở mà có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì việc bồi thường về đất được thực hiện như sau:

      - Trường hợp thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh mà hộ gia đình, cá nhân không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở tái định cư.

      - Trường hợp thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh mà hộ gia đình, cá nhân còn đất ở, nhà ở khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì được bồi thường bằng tiền. Đối với địa phương có điều kiện về quỹ đất ở thì được xem xét để bồi thường bằng đất ở.

      => Theo thông tin mà chúng tôi tiếp nhận là gia đình bạn đang ở tại mảnh đất khác mảnh đất thu hồi trong cùng địa phương, do đó căn cứ quy định trên thì cơ quan có thẩm quyền được phép bồi thường bằng tiền khi thu hồi đất ở của gia đình bạn.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn