Thu hồi đất sử dụng từ năm 1979

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Nhà tôi ở từ năm 1979 cho tới nay, khu đất nhà tôi ở trước đây thuộc khu quân sự của chế độ chiếm đóng sau giải phóng thì nhà nước bỏ hoang. Đến năm 2005 thì UBND tỉnh có quyết định thu hồi để làm khu công nghiệp cho địa phương gia đình tôi thuộc diện phải giải tỏa. Theo yêu cầu của chính quyền địa phương gia đình tôi được đền bù thì phải có một trong hai giấy tờ sau: giấy chứng nhận quyền sử dung đất hoặc giấy xác nhận của UBND xã là ở từ trước năm 1993 và không có tranh chấp. Gia đình tôi có viết đơn xin xác nhận ở từ năm 1979 cho đến nay và không có ai tranh chấp,được những người có trách nhiệm trước đây và chính quyền thôn kí xác nhận, gia đình tôi đóng tiền thuế đất ở từ năm 2005 cho đến nay nhưng UBND xã không chịu xác nhận và sau này UBND huyện trả lời UBND xã không xác nhận là đúng với lí do là: đây là khu đất quân sự của chế độ cũ trước năm 1975 sau năm 1975 nhà nước thu hồi theo quy định chung và UBND huyện quản lí sử dụng từ sau năm 1975 cho tới nay, nhưng UBND xã và UBND huyện không có một giấy tờ gì chứng minh được là nhà nước đã có quyết định thu hồi giao cho UBND huyện,UBND xã quản lí. Đến năm 2005 UBND tỉnh mới có quyết định thu hồi đất để làm khu công nghiệp gia đình tôi chỉ được UBND huyện ra quyết định hỗ trợ di dời chứ không được đền bù tiền đất và nhà ở. Năm 2009 UBND tĩnh lại có quyết định thu hồi diện tích nói trên để giao cho nhà máy đường mở rộng cơ sở sản xuất với 100% vốn của nước ngoài. Gia đình tôi phải giải tỏa và chỉ nhận được thông  báo chi tiết về số tiền được hỗ trợ do ban hội đồng đền bù thiệt hại giải phóng mặt bằng huyện gửi cho gia đình tôi và mời sang nhận số tiền nói trên, gia đình tôi không đồng ý với số tiền đó vì một thời gian sau UBND huyện có mời gia đình tôi họp giải quyết việc thắc mắc nói trên sau đó UBND huyện có gửi bản kết luận của ông phó chủ tịch huyện chủ trì cuộc họp việc gia đình tôi chỉ được hỗ trợ không được đền bù là đúng theo  nghị định số 197/2004/ND-CP  ngày 3/12/2004 của chính phủ về bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất  và buộc gia đình tôi phải di dời chứ không sẽ bị cưỡng chế do chánh văn phòng UBND huyện kí.Việc UBND xã không kí xác nhận cho gia đình tôi đúng hay sai? UBND huyện chỉ gửi cho gia đình tôi 2 văn bản nói trên như vậy đã đầy đủ thủ tục pháp lí chưa? Gia đình tôi chỉ được hỗ trợ không được đền bù đất ở và tài sản trên đất là đúng hay sai? Gia đình tôi muốn khiếu nại và khiếu kiện thì phải làm những thủ tục giấy tờ gì gửi cơ quan nào?
    • Do không có các văn bản của UBND huyện gửi cho bạn, nên tôi không thể trả lời cho bạn cụ thể, tôi gửi cho bạn hai điều 7 và 8 nghị định 197/2004/NĐ-CP để bạn tham khảo và quyết định khiếu nại hay không.

      Nếu bạn muốn khiếu nại thì làm đơn khiếu nại gửi UBND huyện, nếu không đồng ý với văn bản trả lời, bạn có thể khởi kiện tại tòa án nhân dân huyện

      Điều 7. Những trường hợp thu hồi đất mà không được bồi thường

      1. Người sử dụng đất không đủ điều kiện theo quy định tại Điều 8 của Nghị định này.

      2. Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất miễn sử dụng đất có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước; được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm; đất nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất miễn trả cho việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.

      3. Đất bị thu hồi thuộc một trong các trường hợp quy định tại các khoản 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 và 12 Điều 38 Luật Đất đai 2003.

      Việc xử lý tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tài sản đã đầu tư trên đất đối với đất bị thu hồi quy định tại khoản này được thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 34 và Điều 35 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29 tháng 10 năm 2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai.

      4. Đất nông nghiệp do cộng đồng dân cư sử dụng.

      5. Đất nông nghiệp sử dụng vì mục đích công ích của xã, phường, thị trấn.

      6. Người bị Nhà nước thu hồi đất có một trong các điều kiện quy định tại Điều 8 của Nghị định này nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều này.

      Điều 8. Điều kiện để được bồi thường đất

      Người bị Nhà nước thu hồi đất, có một trong các điều kiện sau đây thì được bồi thường:

      1. Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

      2. Có quyết định giao đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về đất đai.

      3. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định, được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Uỷ ban nhân dân cấp xã) xác nhận không có tranh chấp mà có một trong các loại giấy tờ sau đây:

      a) Những giấy tờ về quyền được sử dụng đất đai trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 do cơ quan có thẩm quyền cấp trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

      b) Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc có tên trong sổ đăng ký ruộng đất, sổ địa chính;

      c) Giấy tờ hợp pháp về thừa kế, tặng, cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất; giấy tờ giao nhà tình nghĩa gắn liền với đất;

      d) Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất ở trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, nay được Uỷ ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất sử dụng trước ngày 15 tháng 10 năm 1993;

      đ) Giấy tờ về thanh lý, hoá giá nhà ở, mua nhà ở gắn liền với đất ở theo quy định của pháp luật;

      e) Giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp cho người sử dụng đất.

      4. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 3 Điều này mà trên giấy tờ đó ghi tên người khác, kèm theo giấy tờ về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên có liên quan, nhưng đến thời điểm có quyết định thu hồi đất chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, nay được Uỷ ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp.

      5. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn ở miền núi, hải đảo, nay được Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là người đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp.

      6. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định tại khoản 1, 2, 3 Điều này, nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, nay được Uỷ ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất đó không có tranh chấp.

      7. Hộ gia đình, cá nhân được sử dụng đất theo bản án hoặc quyết định của toà án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án hoặc quyết định giải quyết tranh chấp đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành.

      8. Hộ gia đình cá nhân sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định tại khoản 1, 2, 3 Điều này nhưng đất đã được sử dụng từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến thời điểm có quyết định thu hồi đất, mà tại thời điểm sử dụng không vi phạm quy hoạch; không vi phạm hành lang bảo vệ các công trình, được cấp có thẩm quyền phê duyệt đã công bố công khai, cắm mốc; không phải là đất lấn chiếm trái phép và được Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi có đất bị thu hồi xác nhận đất đó không có tranh chấp.

      9. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà trước đây Nhà nước đã có quyết định quản lý trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước, nhưng trong thực tế Nhà nước chưa quản lý, mà hộ gia đình, cá nhân đó vẫn sử dụng.

      10. Cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có các công trình là đình, đền, chùa, miếu, am, từ đường, nhà thờ họ được Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi có đất bị thu hồi xác nhận là đất sử dụng chung cho cộng đồng và không có tranh chấp.

      11. Tổ chức sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:

      a) Đất được Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất mà tiền sử dụng đất đã nộp không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước;

      b) Đất nhận chuyển nhượng của người sử dụng đất hợp pháp mà tiền trả cho việc chuyển nhượng không có nguồn từ ngân sách nhà nước;

      c) Đất sử dụng có nguồn gốc hợp pháp từ hộ gia đình, cá nhân.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn