Thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp khi có thay đổi chủ sử dụng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Chị A được cấp giấy chứng nhận sở hữu bất động sản vào tháng 4/2012. Trước 4/2012 chị A chưa từng đăng ký kết hôn. Tháng 7/2012 chị A đăng ký kết hôn với anh B. Tháng 1/2013 chị A tiến hành công chứng văn bản sáp nhập tài sản riêng của chị thành tài sản chung với anh B. Vậy giấy chứng nhận sở hữu bất động sản vào tháng 4/2012 của chị A có bị thu hồi lại không?
    • Sau khi chị A và anh B thực hiện công chứng Văn bảnthỏa thuận để nhập tài sản riêng vào khối tài sản chung (theo khoản 2 Điều 32 Luật Hôn nhân và gia đình) thì anh chị phải tiến hành thủ tục theo quy định của Luật Đất đai, Luật Nhà ở và văn bản hướng dẫn để đăng ký quyền sử dụng/sở hữutại Văn phòng đăng ký đất và nhà thuộc Phòng tài nguyên và môi trường quận,huyện nơi có bất động sản. Khi làm thủ tục đăng ký sang tên quyền tài sản thì ch ịA, anh B phải nộp bộ hồ sơ gồm: Đơn đăng ký; Giấy chứng nhận mà cơ quan thẩm quyền đã cấp cho chị A; Văn bản thỏa thuận tài sản; giấy tờ nhân thân của haianh chị …. Việc đăng ký quyền tài sản có thể thực hiện theo hai hình thức:

      - Thứ nhất: Cơ quan có thẩm quyền sẽ đăng ký biếnđộng tại trang 3 hoặc trang 4 của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở đã cấp cho chị A, nội dung: Tài sản thuộc quyền sử dụng/sở hữu củaông B và bà A theo Văn bản thỏa thuận tài sản số công chứng … do tổ chức công chứng … lập. Theo hình thức này thì Giấy chứng nhận đã cấp cho chị A sẽ không phải thu hồi lại nhưng đã được đăng ký biến động nên căn cứ vào giấy chứng nhậnđó sẽ xác định được quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở là tài sản chung củaanh B, chị A.

      - Thứ hai: Cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp cho anh B chịA giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở mới căn cứ vào văn bản thỏa thuận tài sản sáp nhập tài sản riêng vào tài sản chung vợ chồng của anh chị. Giấy chứng nhận cũ sẽ bị thu hồi. Khi anh B, chị A hoàn thành nghĩa vụ tài chính (nếu có) thì cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp cho anh chị Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở mới (mang tên hai anh chị).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn