Thu hồi và đền bù đất đai làm nghĩa trang

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/08/2016

Em xin hỏi luật sư 1 việc như sau: Gia đình em có mua diện tích bãi của xã là 4000m2 để trồng cây lâu năm, thời gian sử dụng là 50 năm, số tiền trả ủy ban xã bằng 2 giai đoạn, giai đoạn 1 đã nộp 50% số tiền theo quy định, đến nay gia đình em mới sử dụng được 8 năm. Hiện nay ủy ban nhân dân xã thu hồi lại để xây dựng nghĩa trang. Cho em hỏi: tài sản, cây trồng trên bãi và thời gian sử dụng còn lại được đền bù như thế nào?

    • 1. Về quyền sử dụng đất của gia đình bạn:

      Trước tiên, xin lưu ý với bạn, UBND cấp xã không được phép bán đất, nhưng được phép sử dụng đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn để cho hộ gia đình và cá nhân thuê với thời hạn không quá 05 năm và không có thẩm quyền thu hồi đất.

      Như thông tin bạn cung cấp, được hiểu xã giao đất cho gia đình bạn qua hình thức cho thuê với thời hạn (50 năm), điều này là trái với quy định của pháp luật về đất đai.

      2. Việc thu hồi đất đã cho thuê để làm nghĩa trang

      Tuân thủ quy định của pháp luật thì, UBND xã chỉ được phép cho gia đình bạn thuê đất với thời hạn 05 năm, trong trường hợp quỹ đất công ích vẫn chưa sử dụng đến, UBND xã có quyền tiếp tục gia hạn hợp đồng thuê với thời hạn không quá 5 năm nếu gia đình bạn vẫn có nhu cầu sử dụng và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người sử dụng đất. Trường hợp phải sử dụng đến quỹ đất công ích mà thời hạn hợp đồng thuê chưa hết, UBND xã phải hoàn lại tiền thuê cho gia đình bạn trong thời gian đã trả tiền thuê mà chưa sử dụng và bồi thường các thiệt hại phát sinh liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng thuê trước thời hạn.

      Trong các nội dung bồi thường, gia đình bạn sẽ được bồi thường đối với cây trồng, hoa mầu trên đất theo khung giá do UBND cấp tỉnh ban hành.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn