Thù lao môi giới bất động sản được quy định như thế nào? Có giới hạn mức thù lao môi giới bất động sản hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 19/02/2022

Thù lao môi giới bất động sản được quy định như thế nào? Có giới hạn mức thù lao môi giới bất động sản hay không?

    • Thù lao môi giới bất động sản được quy định như thế nào? Có giới hạn mức thù lao môi giới bất động sản hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Thù lao môi giới bất động sản được quy định như thế nào?

      Cho hỏi theo quy định thì thù lao môi giới bất động sản được quy định như thế nào? Môi giới bất động sản nhưng giao dịch không thành có được nhận tiền thù lao từ bên bán không? Nhờ hỗ trợ quy định giúp.

      Trả lời:

      Thù lao môi giới bất động sản được quy định tại Điều 64 Luật Kinh doanh bất động sản 2014' onclick="vbclick('3F68A', '359602');" target='_blank'>Điều 64 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, theo đó:

      1. Doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản được hưởng tiền thù lao môi giới từ khách hàng không phụ thuộc vào kết quả giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản giữa khách hàng và người thứ ba.

      2. Mức thù lao môi giới bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng không phụ thuộc vào giá của giao dịch được môi giới.

      Trên đây là quy định pháp luật về thù lao môi giới bất động sản. Căn cứ quy định trên thì doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản được hưởng tiền thù lao môi giới từ khách hàng không phụ thuộc vào kết quả giao dịch mua bán, chuyển nhượng. Theo đó, bên bán phải có trách nhiệm trả thù lao môi giới theo thỏa thuận mà hai bên đã thỏa thuận.

      Có giới hạn mức thù lao môi giới bất động sản không?

      Có giới hạn mức thù lao môi giới bất động sản không? Tôi hiện đã có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, sắp tới tôi sẽ kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập để lấy thù lao môi giới mà không thành lập doanh nghiệp. Tôi có thắc mắc: Hiện nay pháp luật có giới hạn mức thù lao không hay do các bên tự thỏa thuận trong hợp đồng bao nhiêu cũng được? Nhờ hỗ trợ, cảm ơn!

      Trả lời:

      Khoản 2 Điều 64 Luật này có quy định:

      Mức thù lao môi giới bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng không phụ thuộc vào giá của giao dịch được môi giới.

      ...

      Như vậy, căn cứ quy định trên thì mức thù lao môi giới bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng và không phụ thuộc vào giá của giao dịch được môi giới, không có bất cứ một giới hạn nào về mức thù lao môi giới.

      Người môi giới bất động sản có phải được nhận thù lao từ giá của giao dịch được môi giới không?

      Người môi giới bất động sản có phải được nhận thù lao từ giá của giao dịch được môi giới không? Tôi thấy hiện nay có khá nhiều bạn chọn cho mình một nghề tay trái là môi giới bất động sản. Tôi không rõ là các bạn nhận thù lao từ đâu nên muốn hỏi cho biết, để xem mình có thể tham gia, kiếm thêm một nghề tạo thu nhập cho bản thân không. Người môi giới bất động sản có phải được nhận thù lao từ giá của giao dịch được môi giới không? Rất mong nhận được phản hồi.

      Trả lời:

      Tại Điều 64 Luật Kinh doanh bất động sản 2014' onclick="vbclick('3F68A', '359602');" target='_blank'>Điều 64 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, có quy định thù lao môi giới bất động sản như sau:

      - Doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản được hưởng tiền thù lao môi giới từ khách hàng không phụ thuộc vào kết quả giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản giữa khách hàng và người thứ ba.

      - Mức thù lao môi giới bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng không phụ thuộc vào giá của giao dịch được môi giới.

      => Như vậy, mức thù lao môi giới bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng không phụ thuộc vào giá của giao dịch được môi giới.

      Theo đó, bạn có thể kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản khi đáp ứng được các điều kiện tại Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 như sau:

      - Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

      - Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

      - Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn