Thủ tục cho tặng riêng quyền sở hữu đất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Chào luật sư,   Em có mấy việc cần hỏi: - Gia đình bố mẹ đẻ của em muốn cho em riêng miếng đất đã có sổ đỏ thì thủ tục thế nào? - Sau này nếu ly hôn có thể xảy ra tranh chấp miếng đất đó với chồng hay không, vì hiện nay vợ chồng em chưa có đất riêng? - Nếu sau khi mua đất mà em có nhu cầu xây nhà và tự xây bằng tiền do mình kiếm ra, thì sau này có tranh chấp nhà với chồng không, có phải để lại các giấy tờ xây dựng,.. để chứng minh sau này hay không? - Hiện tại tôi cũng chưa muốn nhận riêng miếng đất, mà muốn làm thủ tục thế nào đó mà bố mẹ tôi đều đồng ý (như di chúc) rằng sau khi một trong hai người mất, 1/2 quyền sử dụng đất đó (thuộc quyền của người mất) sẽ thừa kế riêng cho tôi, và 1/2 còn lại của bố hoặc mẹ còn sống sẽ vẫn còn bảo lưu yêu cầu là sẽ cho tôi thừa kế riêng sau khi người còn lại cũng mất.   Xin cảm ơn luật sư!!!

    • Chào bạn!

      Việc cha mẹ tặng cho con QSDĐ mặc dù tài sản này có được trong thời kỳ hôn nhân nhưng vì wbạn được tặng cho riêng nên đây là tài sản riêng của bạn. Thủ tục tặng cho tiến hành tại cơ quan công chứng.

      Vì đây là tài sản riêng của bạn nên sau này nếu ly hôn thì người chồng không có quyền đối với tài sản này. Còn việc xây dựng nhà trên đất này thì bạn nên thỏa thuận trước với chồng rằng tiền bỏ ra xây dựng là tiền riêng của bạn. Trong trườn hợp này, sau khi xây dựng xong cần làm thủ tục cập nhật hoặc cấp mới GCN cần giấy cam kết của chồng rằng đây là tài sản riêng của bạn. Có như vậy thì phần nhà sau này chồng bạn khó có cơ hội tranh chấp.

      Thân chào

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn