Thủ tục chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi mua một mảnh đất khoảng 35m2 tại thị trấn Bát Xát, Tỉnh Lào Cai. Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi rõ mục đích sử dụng đất là đất trồng cây lâu năm. Đề nghị Luật sư tư vấn, tôi có thể chuyển sang đất thổ cư không? Nếu có thì trình tự thủ tục như thế nào? (Ngọc Lan - Lào cai)
    • Luật gia Nguyễn Thị Thủy - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:

      Chúng tôi trích dẫn một số quy định của pháp luật có liên quan để anh (chị) tham khảo như sau:

      Luật Đất đai năm 2013 quy định về các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm: "Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;” (điểm d khoản 1 Điều 57).
      Nghị định số 42/2014/NĐ-CP quy định chi tiết về một số điều của luật đất đai,

      - Quy định về thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai: "Chuyển mục đích sử dụng đất là không quá 15 ngày” (điểm b khoản 1 Điều 61).

      Quy định về trình tự, thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất: 1. Người sử dụng đất nộp đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo Giấy chứng nhận đến cơ quan TNMT; 2. Cơ quan TNMT có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất; hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính. Đối với trường hợp nhà đầu tư nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người đang sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thì thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất đồng thời với thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; 3. Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định” (Điều 69).

      Như vậy, theo quy định nêu trên, anh chị được phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư. Căn cứ khoản 1 Điều 61 và Điều 69 Nghị định số 42/NĐ-CP trình tự thủ tục chuyển đổi như sau: anh (chị) nộp đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến Phòng TN&MT để được giải quyết.Trong thời hạn 15 ngày làm việc, trường hợp thấy hồ sơ hợp lệ thì cơ quan ra quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, nếu không hợp lệ thì anh (chị) sẽ được thông báo để tiến hành việc sửa chữa, bổ sung những thiếu sót, sau cùng anh (chị) phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn