Thủ tục hoàn trả phần vắng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/09/2016
Anh trai tôi hiện định cư tại Canada. Anh ấy không còn lưu lại các giấy tờ gì ở VN ngoài giấy khai sinh. Khi anh ấy ủy quyền cho tôi đi nhận lại phần vắng, tôi có phải cung cấp thêm giấy tờ gì để chứng minh người ủy quyền và người có tên trong giấy khai sinh là một hay không?
    • Theo điều 2 quyết định số 01 ngày 7-1-2008 của UBND TP.HCM (về hoàn trả giá trị phần vắng đồng sở hữu nhà ở thuộc sở hữu tư nhân trên địa bàn TP.HCM), người đề nghị hoàn trả phần vắng phải xuất trình các giấy tờ sau:

      1. Đơn đề nghị hoàn trả phần vắng;

      2. Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu các giấy tờ sau: giấy tờ chứng minh về chủ sở hữu phần vắng (giấy khai sinh, di chúc, văn bản khai nhận di sản thừa kế, văn bản thỏa thuận phân chia di sản, trích lục bản án hoặc quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật); giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu; giấy tờ, tài liệu liên quan đến việc đã nộp phần vắng (giấy nộp tiền, biên lai, biên nhận...).

      Trường hợp người đề nghị hoàn trả phần vắng không phải là chủ sở hữu phần vắng thì phải có văn bản ủy quyền của chủ sở hữu. Văn bản ủy quyền phải có xác nhận hoặc được hợp thức hóa của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của VN tại nước ngoài hoặc có chứng nhận của tổ chức hành nghề công chứng tại VN.

      Như vậy, giấy khai sinh của người anh sẽ là một trong những loại giấy chứng minh về quyền sở hữu phần vắng. Với văn bản ủy quyền hợp pháp của người anh và các giấy tờ nêu trên, chị có thể thay mặt người anh liên hệ với Sở Tài chính TP.HCM để làm thủ tục nhận lại phần vắng.

      Thủ tục sang tên đất của Việt kiều

      Trước khi định cư sang Hoa Kỳ, ba người chị, em của tôi đã được cha tôi chia một số đất vườn trồng dừa và cả ba đều được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (“giấy đỏ”). Nay tại xã tôi có đợt đo đạc, cắm cột mốc ranh đất, đổi “giấy đỏ” mới. Nêu lý do Việt kiều không được đứng tên trên “giấy đỏ”, xã không chịu cấp “giấy đỏ” mới cho ba người trên. Ba người đó đã gửi giấy ủy quyền về nước cho phép tôi được đứng tên trên các miếng đất của họ. Song nhân viên địa chính xã không đồng ý và cho biết ba người phải đích thân về nước ký hợp đồng sang tên đất cho tôi. Yêu cầu này đúng hay sai?

      Trả lời: Theo điều 119 nghị định 181 ngày 29-10-2004 của Chính phủ, hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của UBND cấp xã. Đối với người định cư ở nước ngoài phải có chứng nhận của công chứng.

      Như vậy, muốn tặng ông những diện tích đất hợp pháp của mình thông qua việc cho phép ông được đứng tên trên “giấy đỏ”, ba người thân của ông phải làm hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất theo đúng quy định trên.

      Trường hợp không thể về VN để làm hợp đồng tặng cho đất, họ có thể đến cơ quan đại diện VN tại nước ngoài để làm văn bản ủy quyền cho một người khác (không phải là ông) được thay mặt họ ký hợp đồng tặng cho đất cho ông.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn