Thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sở hữu đất và nhà ở?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Vợ chồng tôi có mua căn nhà từ tháng 11/2003. Nhà đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở cấp cho chính chủ (chủ nhà thứ 1), trong giấy chứng nhận có ghi: Diện tích đất là 31m2, có nhà ở 2 tầng, khung bê tông cốt thép. Vì tôi mua qua 1 chủ (chủ thứ 2 và chủ thứ 1 - chủ đứng tên trong giấy chứng nhận mua bán có xác nhận của Phường và chưa sang tên cho chủ thứ 2) nên khi tôi mua lại căn nhà này, chủ thứ 2 chỉ xác nhận cho tôi bằng giấy mua bán viết tay (có chữ ký của bố mẹ, các con của ông bà chủ thứ 2 này và nhà tôi), đồng thời có hứa là sẽ gặp chủ nhà thứ 1 để sang tên cho tôi luôn. Chủ nhà thứ 1 này lại ko muốn mất thời gian nên mặc dù tôi đã xin gặp và đề xuất phương án sang thẳng tên cho tôi nhưng không được. Tuy nhiên, do tôi có nhu cầu phải xây dựng lại nhà để về ở tại số nhà nói trên, nên tôi đã xây dựng lại vào tháng 06 năm 2004 và đến cuối năm thì hoàn thành. Vậy chúng tôi có thể tự làm sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở không? Nếu được thì mua Hồ sơ, khai và nộp ở đâu? (Chủ nhà thứ 2 thì rất ủng hộ tôi việc sang tên này và mọi chi phí liên quan tôi sẽ chịu trách nhiệm thanh toán).
    • Theo những gì mà bạn nêu, chúng tôi xin trả lời như sau:

      Vì chủ nhà đầu tiên đã có Giấy CNQSDĐ và QSHNƠ, nên một khi bạn muốn tự mình làm thủ tục để được cấp giấy chủ quyền cho bạn thì sẽ không hợp lệ. Do đó, theo đúng trình tự thì chủ nhà đầu tiên phải làm thủ tục sang nhượng cho chủ thứ 2 và sang tên cho bạn tiếp, hoặc chủ đầu tiên trực tiếp sang tên cho bạn theo như yêu cầu. Tuy nhiên, do chủ đầu tiên không thực hiện việc chuyển nhượng sang tên cho chủ thứ hai, mặc dù hai bên có hợp đồng chuyển nhượng viết tay có chứng thực của UBND cấp xã, thì có thể có 2 hướng giải quyết:

      - Hoặc người chủ thứ hai đi làm thủ tục cấp giấy chủ quyền cho mình theo Nghị định 84/CP rồi sau đó chuyển nhượng lại cho bạn khi đã được cấp chủ quyền mới.

      - Hoặc người chủ thứ hai này sẽ kiện người chủ thứ nhất ra Toà án để yêu cầu thực hiện hợp đồng, lúc này có thể bạn sẽ tham gia phiên toà với tư cách người có quyền, nghĩa vụ liên quan, và sau khi có quyết định, bản án tuyên người chủ thứ hai được quyền thì sẽ thực hiện việc sang tên qua cho bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Nghị định 84/CP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn