Thủ tục sang tên quyền sử dụng đất do bên bán hay bên mua chịu chi phí?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Luật sư cho cháu hỏi vấn đề sau: Nhà cháu có mua một mảnh đất thông qua Công ty bất động sản. Theo như cháu được biết thì hai bên phải tiến hành làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại văn phòng công chứng. Bên bán nói khi hai bên đã ký vào hợp đồng công chứng nhà cháu giao 90% tiền, họ sẽ lo thủ tục sang tên sổ đỏ và khi nào có giấy hẹn lấy sổ đỏ thì nhà cháu giao 10% tiền còn lại. Vậy thủ tục sang tên thì do bên bán hay bên mua chịu phí ạ? Và như vậy có sợ bên công ty bất động sản lừa ko? Hay khi giao dịch càn giấy tờ gì để chứng minh là họ sẽ làm thủ tục sang tên cho mình?  Mong nhận được sự giúp đỡ của luật sư! Xin cảm ơn!

    • Thủ tục sang tên quyền sử dụng đất do bên bán hay bên mua chịu chi phí?
      (ảnh minh họa)
    • Công ty bất động sản bạn nêu là công ty môi giới phải không bạn, nếu họ chỉ là môi giới thì khi người bán, người mua gặp nhau rồi thì các thủ tục như ký hợp đồng chuyển nhượng, sang tên trước bạ còn lại bạn hoàn toàn có thể tự đi làm để khỏi sợ họ lừa.

      Như bạn nêu hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được ký kết ở Văn phòng công chứng, lệ phí công chứng các bên thỏa thuận, phí trước bạ sang tên 0,5% bên mua chịu, thuế thu nhập cá nhân 2% bên bán chịu (hoặc 2 bên có thể thỏa thuận).

      Khi mua bán nhà đất ngoài việc kiểm tra xem có đúng người bán là chủ của nhà đất không, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) có phải thật không, CMND, Hộ khẩu của người bán có thật hay không thì nguyên tắc chung là khi đã ký hợp đồng công chứng và mình đã cầm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) bản gốc, cùng với 3 bản sao có chứng thực CMND, Hộ khẩu của bên bán rồi thì mình mới giao tiền cho bên bán (90% hay bao nhiêu là thỏa thuận của 2 bên). Khi nào mình làm xong sổ đỏ thì mới trả nốt tiền cho họ.

      Mình phải là người trực tiếp cầm các giấy tờ đó đến Văn phòng đăng ký nhà đất quận/huyện để làm thủ tục sang tên, chứ không bao giờ để cho bên bán cầm các giấy tờ đó đi làm cho mình (tránh trường hợp bên bán cầm các giấy tờ đó, đặc biệt là sổ đỏ bản gốc tiếp tục đi làm thủ tục chuyển nhượng cho người khác nữa).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn