=Thủ tục tách thửa khi chuyển nhượng một phần

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Vừa qua tôi đến phòng công chứng để làm hợp đồng chuyển nhượng một phần diện tích đất ở là 150m2 (diện tích đất còn lại là 100m2). Toàn bộ thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Công chứng viên hướng dẫn đến Văn phòng đăng ký đất để đo đạc tách thửa trước, khi có hồ sơ tách thửa thì đến phòng công chứng làm hợp đồng. Tôi đến văn phòng đăng ký đất thì ở đây nhận hồ sơ và hẹn 45 ngày quay lại lấy giấy tách thửa. Xin cho tôi hỏi đất đã có sổ đỏ rồi có cần phải đi làm thủ tục tách thửa trước khi công chứng hợp đồng chuyển nhượng không?

    • Theo quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 117 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2003 thì trước khi thực hiện thủ tục hành chính đối với việc thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất đối với một phần thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận thì phải tiến hành thủ tục hành chính đối với việc tách thửa.

      Trình tự, thủ tục tách thửa được quy định tại Nghị định số 181/2004/NĐ-CP (cụ thể tại Điều 145) và Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ (cụ thể tại Điều 19).

      Đối chiếu với các quy định trên thì trước khi công chứng Hợp đồng chuyển nhượng một phần thửa đất, bạn phải tiến hành thủ tục tách thửa theo quy định. Ngoài ra, bạn còn phải tuân thủ điều kiện về diện tích tối thiểu được tách theo quy định tại Điều 17 Nghị định 84/2007/NĐ-CP. Diện tích tối thiểu đối với từng loại đất, từng địa phương do UBND cấp tỉnh, thành phố quy định; bạn có thể tham khảo tại cơ quan nhà đất có thẩm quyền nơi có thửa đất mà bạn nhận chuyển nhượng.

      Thực tế hiện nay có một số Phòng tài nguyên môi trường quận, huyện không yêu cầu người sử dụng đất phải thực hiện thủ tục tách thửa trước khi công chứng chuyển nhượng một phần thửa đất. Trường hợp của bạn, Văn phòng đăng ký nhà đất vẫn nhận hồ sơ yêu cầu tách thửa thì có lẽ thửa đất bạn nhận chuyển nhượng không nằm trên những địa bàn này.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn