Thủ tướng chỉ thị đẩy nhanh hoàn thành quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh cơ bản hoàn thành trong năm 2023?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 29/05/2023

Xin hỏi: Thủ tướng có chỉ thị gì để đẩy nhanh hoàn thành quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh cơ bản hoàn thành trong năm 2023?- Câu hỏi của anh Hoàng (Bình Định).

    • Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động quy hoạch là gì?

      Tại Điều 4 Luật Quy hoạch 2017 có quy định về nguyên tắc cơ bản trong hoạt động quy hoạch như sau:

      - Tuân theo quy định của pháp luật và Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

      - Bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa quy hoạch với chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội bảo đảm kết hợp quản lý ngành với quản lý lãnh thổ; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường.

      - Bảo đảm sự tuân thủ, tính liên tục, kế thừa, ổn định, thứ bậc trong hệ thống quy hoạch quốc gia.

      - Bảo đảm tính nhân dân, sự tham gia của cơ quan, tổ chức, cộng đồng, cá nhân; bảo đảm hài hòa lợi ích của quốc gia, các vùng, các địa phương và lợi ích của người dân, trong đó lợi ích quốc gia là cao nhất; bảo đảm nguyên tắc bình đẳng giới.

      - Bảo đảm tính khoa học, ứng dụng công nghệ hiện đại, kết nối liên thông, dự báo, khả thi, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn lực của đất nước; bảo đảm tính khách quan, công khai, minh bạch, tính bảo tồn.

      - Bảo đảm tính độc lập giữa cơ quan lập quy hoạch với Hội đồng thẩm định quy hoạch.

      - Bảo đảm nguồn lực để thực hiện quy hoạch.

      - Bảo đảm thống nhất quản lý nhà nước về quy hoạch, phân cấp, phân quyền hợp lý giữa các cơ quan nhà nước.

      Thủ tướng chỉ thị đẩy nhanh hoàn thành quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh cơ bản hoàn thành trong năm 2023? (Hình từ Internet)

      Thủ tướng chỉ thị đẩy nhanh hoàn thành quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh cơ bản hoàn thành trong năm 2023?

      Ngày 25/5/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị 15/CT-TTg năm 2023 về việc đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

      Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra cho các bộ, địa phương, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhiệm vụ đẩy nhanh hoàn thành quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh cơ bản hoàn thành trong năm 2023 như sau:

      2. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

      a) Các bộ, địa phương:

      Đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh cơ bản hoàn thành trong năm 2023 theo đúng kế hoạch và tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 tại Công văn số 760/TTg-CN ngày 31 tháng 8 năm 2022, trên cơ sở bảo đảm chất lượng các quy hoạch, trong đó cần tập trung:

      - Đối với các quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt, khẩn trương tổ chức công bố, công khai quy hoạch theo quy định, trừ những nội dung liên quan đến bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước; xây dựng, trình ban hành kế hoạch thực hiện quy hoạch theo quy định; rà soát, chỉnh lý hồ sơ, đảm bảo thống nhất với quyết định được phê duyệt để cập nhật vào Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch theo quy định tại Điều 42 Luật Quy hoạch và quy định tại Điều 41 Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 07 tháng 5 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch.

      - Đối với các quy hoạch đã thẩm định xong đề nghị khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ quy hoạch để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

      - Đối với các quy hoạch đã trình thẩm định khẩn trương tổ chức thẩm định theo quy định.

      - Đối với các quy hoạch đang xây dựng hoặc đang lấy ý kiến khẩn trương tập trung bố trí mọi nguồn lực để sớm hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định theo quy định.

      b) Bộ Tài nguyên và Môi trường:

      Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh liên quan đến chỉ tiêu sử dụng đất gắn với bố trí không gian phát triển theo hướng có thể xem xét bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất để đáp ứng với từng giai đoạn, nhu cầu của địa phương về không gian phát triển, báo cáo trình Quốc hội, Chính phủ xem xét, quyết định.

      ...

      Như vậy, để đẩy nhanh hoàn thành quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh cơ bản hoàn thành trong năm 2023 thì:

      - Các bộ, địa phương cần phải:

      + Đối với các quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt, khẩn trương tổ chức công bố, công khai quy hoạch theo quy định, trừ những nội dung liên quan đến bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước;

      Xây dựng, trình ban hành kế hoạch thực hiện quy hoạch theo quy định; rà soát, chỉnh lý hồ sơ, đảm bảo thống nhất với quyết định được phê duyệt để cập nhật vào Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch.

      + Đối với các quy hoạch đã thẩm định xong đề nghị khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ quy hoạch để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

      + Đối với các quy hoạch đã trình thẩm định khẩn trương tổ chức thẩm định theo quy định.

      + Đối với các quy hoạch đang xây dựng hoặc đang lấy ý kiến khẩn trương tập trung bố trí mọi nguồn lực để sớm hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định theo quy định.

      - Bộ Tài nguyên và Môi trường:

      Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh liên quan đến:

      Chỉ tiêu sử dụng đất gắn với bố trí không gian phát triển theo hướng có thể xem xét bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất để đáp ứng với từng giai đoạn, nhu cầu của địa phương về không gian phát triển, báo cáo trình Quốc hội, Chính phủ xem xét, quyết định.

      - Bộ Kế hoạch và Đầu tư:

      Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đôn đốc, hướng dẫn các bộ, địa phương khẩn trương lập, thẩm định, hoàn thiện các quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch...

      Hệ thống quy hoạch quốc gia bao gồm những quy hoạch nào?

      Tại Điều 5 Luật Quy hoạch 2017 có quy định về hệ thống quy hoạch quốc gia như sau:

      Hệ thống quy hoạch quốc gia

      1. Quy hoạch cấp quốc gia.

      Quy hoạch cấp quốc gia bao gồm quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia.

      2. Quy hoạch vùng.

      3. Quy hoạch tỉnh.

      4. Quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

      Quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quy định.

      5. Quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn.

      Như vậy, hệ thống quy hoạch quốc gia bao gồm 05 quy hoạch như sau:

      - Quy hoạch cấp quốc gia.

      - Quy hoạch vùng.

      - Quy hoạch tỉnh.

      - Quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

      - Quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn