Thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Thưa luật sư ! Tôi có mua mảnh đất tại ngõ hẻm khu vực TT Hạ Hòa tỉnh Phú Thọ với giá 160 000 000VND ,diện tích là 18m vuông nhà cấp 4 .Tôi đã làm thủ tục với giá 80 000 000vnd .Hồ sơ đã làm xong ,sở tài nguyên môi trường đã thu phí và trả lại hồ sơ để tôi đi nộp thuế .Khi đến nộp thuế cán bộ thu thuế đã trả lời tôi đợi sau 2 tuần và phải nộp 2 000 000 VND tiền thuế cộng 4 000 000 vnd tiền phạt (do đã ghi giá tiền thấp hơn thực tế) .Xin hỏi như vậy là đúng hay sai .Thực ra tôi cần phải nộp những loại thuế nào và bằng bao nhiêu tiền ? Xin trân trọng cảm ơn !

    • Về nguyên tắc khi thực hiện việc chuyển quyền sử dụng đất, đồng thời thực hiện sang tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải nộp các khoản sau:
      - Lệ phí trước bạ 0.5% giá trị quyền sử dụng đất;
      - Thuế chuyển quyền sử dụng đất bằng 2% giá trị quyền sử dụng đất;
      - Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
      - Trường hợp còn nợ thuế sử dụng đất thì phải nộp thêm khoản này;
      Giá trị quyền sử dụng đất được xác định trên cơ sở hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, theo nguyên tắc nếu giá trị quyền sử dụng đất cao hơn giá đất được UBND cấp tỉnh ban hành hàng năm thì lệ phí trước bạ và thuế chuyển quyền sử dụng đất sẽ được tính theo giá do các bên lập hợp đồng thỏa thuận. Trường hợp giá do các bên thỏa thuận thấp hơn giá do UBND tỉnh ban hành thì giá tính thuế sẽ là giá được UBND tỉnh ban hành.
      Về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai nghị định 105/2009 quy định hành vi cung cấp không đúng các thông tin về giá đất....cũng là đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn