Thuê nhà ở nhưng dùng vào mục đích kinh doanh có bị chấm dứt hợp đồng?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 28/12/2021

Thuê nhà ở nhưng dùng vào mục đích kinh doanh có được quyền đương nhiên chấm dứt hợp đồng?

Tôi cho một người thuê nhà ở nhưng người này dùng vào mục đích kinh doanh. Tôi yêu cầu người này trả thêm tiền nêus kinh doanh nhưng người này không đồng ý. Tôi có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà hay không?

    • Thuê nhà ở nhưng dùng vào mục đích kinh doanh có bị chấm dứt hợp đồng?

      Căn cứ Điều 123 Luật Nhà ở 2014' onclick="vbclick('3F689', '357052');" target='_blank'>Điều 123 Luật Nhà ở 2014 có quy định như sau:

      Các trường hợp đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở

      1.Trong thời hạn thuê nhà ở theo thỏa thuận trong hợp đồng, bên cho thuê không được đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà và thu hồi nhà ở đang cho thuê, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

      1. Bên cho thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà và thu hồi nhà ở đang cho thuê khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      - Bên cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, nhà ở xã hội cho thuê không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng, không đúng điều kiện theo quy định của Luật này;

      - Bên thuê không trả tiền thuê nhà ở theo thỏa thuận từ 03 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng;

      - Bên thuê sử dụng nhà ở không đúng mục đích như đã thỏa thuận trong hợp đồng;

      - Bên thuê tự ý đục phá, cơi nới, cải tạo, phá dỡ nhà ở đang thuê;

      - Bên thuê chuyển đổi, cho mượn, cho thuê lại nhà ở đang thuê mà không có sự đồng ý của bên cho thuê;

      - Bên thuê làm mất trật tự, vệ sinh môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của những người xung quanh đã được bên cho thuê nhà ở hoặc tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc lập biên bản đến lần thứ ba mà vẫn không khắc phục;

      - Thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 129 của Luật này.

      Như vậy, theo quy định như trên người thuê nhà phải sử dụng nhà ở đúng mục đích như đã thỏa thuận với người cho thuê nhà. Trường hợp bên thuê sử dụng nhà ở không đúng mục đích như đã thỏa thuận trong hợp đồng thì bên cho thuê có quyền quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà.

      Trong trường hợp này nếu trong hợp đồng thuê nhà của bạn có điều khoản quy định mục đích thuê nhà là để ở, tuy nhiên người thuê không sử dụng đúng mục đích ghi trong hợp đồng thì bạn có quyền chấm dứt hợp đồng thuê nhà và thu hồi lại nhà đã cho thuê.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn