Tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Kính gửi luật sư. Hiện tại tôi đang làm tại Công ty Bảo vệ Thăng Long. Công ty chúng tôi có dự án xây dựng trụ sở doanh trại, trung tâm huấn luyện vệ sỹ tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Diện tích đất nhận chuyển nhượng của các hộ dân  là:  11.752M2 (đất giao theo nghị định 64) Đất do xã quản lý (đất xen kẹt) là 618m2. Tôi muốn nhờ luật sư giúp đỡ để xác định tiền Bảo vệ, phát triển quỹ đất trồng lúa theo quy định  mà doanh nghiệp tôi phải nộp cho Sở Tài chính. Trân trọng cảm ơn!

    • ​I. Về điều kiện để được nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp:

      -Theo Khoản 5, Điều 58; Điều 193; Điều 134, Luật Đất đai 2013 thì doanh nghiệp của bạn (bên được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp) phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

      1. Có văn bản chấp thuận của UBND cấp tỉnh phê duyệt dự án và quy hoạch sử dụng đất để thực hiện dự án;

      2. Mục đích sử dụng đối với diện tích đất nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;

      3. Có trách nhiệm cải tạo đất, sử dụng đúng mục đích, nộp khoản phí cho nhà nước để bổ sung diện tích đất chuyên trồng lúa nước bị mất hoặc tăng hiệu quả sử dụng đất trồng lúa theo quy định của Chính phủ.

      4. Ngoài ra, doanh nghiệp của bạn cần chứng minh:

      a) Về năng lực tài chính để bảo đảm việc sử dụng đất theo tiến độ của dự án đầu tư;

      b) Ký quỹ theo quy định của pháp luật về đầu tư (nếu thuộc trường hợp phải thực hiện ký quỹ theo quy định của Luật Đầu tư 2014 – hiện nay chưa có văn bản hướng dẫn);

      c) Không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai đối với trường hợp đang sử dụng đất do Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư khác.

      II. Thứ hai, về mức phí phải nộp:

      Theo Điều 5, Nghị định số 35/2015/NĐ-CP quy định, người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để sử dụng từ đất chuyên trồng lúa nước sang mục đích phi nông nghiệp phải thực hiện quy định của pháp luật về đất đai và phải nộp một số tiền nhất định để bảo vệ, phát triển đất trồng lúa. Tùy theo điều kiện của địa phương, UBND cấp tỉnh sẽ quyết định khoản tiền phải nộp cụ thể nhưng không được thấp hơn 50% số tiền được xác định theo diện tích đất trồng lúa nước phải chuyển sang đất phi nông nghiệp nhân (x) với giá của loại đất trồng lúa theo Bảng giá đất được ban hành tại thời điểm chuyển mục đích sử dụng đất.

      Bạn tìm hiểu khung giá đất do UBND tỉnh ban hành để xác định số tiền phải nộp nhé.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn