Tiến độ thanh toán khi mua nhà ở là chung cư hình thành trong tương lai? Nhà, đất đang tranh chấp có được đưa vào kinh doanh không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 09/07/2022

Tiến độ thanh toán khi mua nhà ở là chung cư hình thành trong tương lai? Mức thanh toán lần đầu khi mua nhà ở hình thành trong tương lai? Nhà, đất đang tranh chấp có được đưa vào kinh doanh không?

    • Tiến độ thanh toán khi mua nhà ở là chung cư hình thành trong tương lai

      Chào Ban biên tập, tôi là Nguyễn Hữu Minh là nhân viên văn phòng đang làm việc tại Tp Hà Nội. Có thắc mắc sau bạn chưa nắm rõ mong nhận được phản hồi. Cụ thể thắc mắc của bạn như sau: Trong trường hợp mua nhà ở là chung cư hình thành trong tương lai thì tiến độ thanh toán được quy định ra sao?

      Trả lời:

      Theo quy định tại Điều 57 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 có quy định về vấn đề bạn hỏi như sau:

      - Lần đầu:

      + Trong trường hợp bên bán bán, bên cho thuê mua là doanh nghiệp trong nước thì mức thanh toán lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng.

      + Trong trường hợp bên bán bán, bên cho thuê mua là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì mức thanh toán lần đầu không quá 50% giá trị hợp đồng.

      - Những lần thanh toán tiếp theo tùy thuộc và tiến độ xây dựng.

      + Trường hợp bên thuê mua chưa được bàn giao nhà thì mức thanh toán không quá 70% giá trị hợp đồng.

      + Trường hợp chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì mức thanh toán không được quá 95 % giá trị hợp đồng

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn

      Mức thanh toán lần đầu khi mua nhà ở hình thành trong tương lai

      Chào Ban biên tập, tôi là Nguyễn Hùng Anh hiện đang sinh sống và làm việc tại Tp Hồ Chí Minh. Sắp tới vợ chồng tôi đang có mong muốn mua một căn hộ chung cư để ổn định cuộc sống (căn hộ chung cư đó chưa được hình thành). Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi: Mức thanh toán lần đầu khi mua nhà ở hình thành trong tương lai là bao nhiêu?

      Trả lời:

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, có quy định về vấn đề bạn hỏi như sau:

      - Việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng; trường hợp bên bán, bên cho thuê mua là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng.

      - Trường hợp bên mua, bên thuê mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng; giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua.

      Như vậy, theo quy định trên thì khi mua nhà ở là chung cư hình thành trong tương lai thì mức thành toán lần đầu là không vượt quá 30 % giá trị của hợp đồng.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn

      Nhà, đất đang tranh chấp có được đưa vào kinh doanh không?

      Công ty đã được cấp phép kinh doanh bất động sản tại Việt Nam. Công ty có một số căn nhà, công trình xây dựng, quyền sử dụng đất muốn đưa vào hoạt động kinh doanh của công ty nhưng nhà, công trình xây dựng, quyền sử dụng đất này đang có tranh chấp thì có được không?

      Trả lời:

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì nhà, công trình xây dựng đưa vào kinh doanh phải có đủ các điều kiện sau đây:

      - Có đăng ký quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất trong giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất. Đối với nhà, công trình xây dựng có sẵn trong dự án đầu tư kinh doanh bất động sản thì chỉ cần có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

      - Không có tranh chấp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất;

      - Không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp nhà, công trình xây dựng đang có tranh chấp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất thì không đáp ứng đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật.

      Mặt khác, theo quy định tại Khoản 2 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì các loại đất được phép kinh doanh quyền sử dụng đất phải có đủ các điều kiện sau đây:

      - Có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

      - Không có tranh chấp về quyền sử dụng đất;

      - Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

      - Trong thời hạn sử dụng đất.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp quyền sử dụng đất đang có tranh chấp thì không đáp ứng đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật.

      Do đó: Căn cứ các quy định được trích dẫn cũng như các phân tích trên đây thì trường hợp nhà, công trình xây dựng, đất đang có tranh chấp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất thì không đáp ứng đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật. Đồng nghĩa với việc không được đưa vào kinh doanh.

      Kết luận: Trường hợp nhà, quyền sử dụng đất của công ty bạn đang có tranh chấp, nên không được đưa vào kinh doanh.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn