Tính giá bồi thường đất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Phương án bồi thường được duyệt vào cuối tháng 12-2009 nhưng đến giữa tháng 1-2010 mới chi trả thì những người bị thu hồi đất như tôi có được áp giá năm 2010 không? Nếu chính quyền không chịu giải quyết lại thì tôi có nên nhận tiền bồi thường không?
    • Theo Điều 9 Nghị định số 197 ngày 3-12-2004 của Chính phủ (về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất), giá đất để tính bồi thường là giá đất theo mục đích đang sử dụng tại thời điểm có quyết định thu hồi đất do UBND cấp tỉnh công bố theo quy định của Chính phủ. Khoản 2 Điều 14 Nghị định số 69 ngày 13-8-2009 của Chính phủ (quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư) cũng quy định: “Nhà nước thu hồi đất của người đang sử dụng vào mục đích nào thì được bồi thường bằng việc giao đất mới có cùng mục đích sử dụng, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng giá trị quyền sử dụng đất tính theo giá đất tại thời điểm có quyết định thu hồi đất. Trường hợp cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thực hiện bồi thường chậm mà giá đất tại thời điểm bồi thường cao hơn giá đất tại thời điểm có quyết định thu hồi thì bồi thường theo giá đất tại thời điểm trả tiền bồi thường…”.

      Như vậy, nếu không thuộc trường hợp chậm bồi thường như đã nêu trên, giá bồi thường đất cho ông vẫn được tính theo giá đất tại thời điểm có quyết định thu hồi đất. Cũng xin lưu ý thêm, người bị thu hồi đất nếu chưa đồng ý với quyết định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thì được khiếu nại theo quy định của pháp luật. Trong khi chờ giải quyết khiếu nại, người bị thu hồi đất vẫn phải chấp hành quyết định thu hồi đất, giao đất đúng kế hoạch và thời gian đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định.

      Theo Pháp Luật TP

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn