Trách nhiệm liên quan khi xử lý vi phạm trật tự xây dựng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017
Trường hợp không thực hiện, thực hiện không kịp thời nội dung yêu cầu trong quyết định đình chỉ thi công, hoặc dung túng, tiếp tay cho hành vi vi phạm, thì bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc có thể bị xử lý hình sự nếu để xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Ông Phạm Ngọc Hậu (hauphamdilinh1301@...) phản ánh, công trình xây dựng vi phạm trật tự đô thị vì xây dựng không phép, cơ quan địa phương đã lập biên bản ngừng thi công, nhưng chủ đầu tư không chấp hành nên cơ quan có thẩm quyền đã ban hành quyết định đình chỉ thi công. Trong quyết định đình chỉ thi công có nội dung yêu cầu chi nhánh điện và công ty cấp nước thực hiện việc cắt điện, cắt nước đối với công trình vi phạm. Tuy nhiên, 2 đơn vị này không thực hiện. Ông Hậu hỏi, việc xử lý đối với 2 đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước như thế nào? Quy định tại văn bản pháp luật nào?
    • Theo Điều 4, Nghị định số 180/2007/NĐ-CP ngày 7/12/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị, thì hành vi vi phạm trật tự xây dựng đô thị phải bị xử lý theo một hoặc các hình thức sau đây:

      - Ngừng thi công xây dựng công trình.

      - Đình chỉ thi công xây dựng công trình, áp dụng các biện pháp ngừng cung cấp điện, nước: thông báo cho cơ quan có thẩm quyền không cung cấp các dịch vụ điện nước, các hoạt động kinh doanh và các dịch vụ khác đối với công trình xây dựng vi phạm.

      - Cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm.

      - Buộc bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm gây ra.

      - Xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật hình sự.

      - Ngoài các hình thức xử lý quy định nêu trên thì đối với chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng, nhà thầu tư vấn thiết kế, nhà thầu tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình có hành vi vi phạm trật tự xây dựng đô thị còn bị nêu tên trên website của Bộ Xây dựng và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

      Xử lý công trình không có Giấy phép xây dựng

      Theo quy định tại khoản 1, Điều 12, Nghị định nêu trên, những công trình xây dựng theo quy định phải có Giấy phép xây dựng, khi xây dựng không có Giấy phép xây dựng (trừ những trường hợp không có

      Giấy phép xây dựng nhưng đủ điều kiện để cấp Giấy phép xây dựng quy định tại khoản 2, Điều này) phải bị xử lý như sau:

      - Lập biên bản ngừng thi công xây dựng, yêu cầu chủ đầu tư tự phá dỡ công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị;

      - Trường hợp chủ đầu tư không ngừng thi công xây dựng phải bị đình chỉ thi công xây dựng, buộc phá dỡ công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị; đồng thời, áp dụng các biện pháp ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước và các dịch vụ khác liên quan đến xây dựng công trình; cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu, công nhân vào thi công xây dựng;

      - Cưỡng chế phá dỡ nếu chủ đầu tư không thực hiện quyết định đình chỉ thi công xây dựng. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí lập phương án phá dỡ (nếu có) và chi phí tổ chức cưỡng chế phá dỡ.

      Trách nhiệm liên quan

      Tại Điều 9, Nghị định số 180/2007/NĐ-CP quy định trách nhiệm của cơ quan công an, đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước và các cơ quan liên quan khác trong việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị như sau:

      - Thủ trưởng cơ quan công an xã, phường, thị trấn có trách nhiệm phối hợp với Thanh tra xây dựng có thẩm quyền xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị, thực hiện nghiêm chỉnh các yêu cầu trong quyết định đình chỉ thi công xây dựng, quyết định cưỡng chế phá dỡ của cấp có thẩm quyền; trường hợp không thực hiện hoặc dung túng cho hành vi vi phạm để công trình tiếp tục xây dựng thì bị xử lý theo quy định hoặc có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật hình sự khi để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

      - Thủ trưởng doanh nghiệp, cá nhân cung cấp dịch vụ điện, nước và các dịch vụ khác liên quan đến công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị phải thực hiện nghiêm chỉnh, đúng thời hạn các yêu cầu trong quyết định đình chỉ thi công xây dựng, quyết định cưỡng chế phá dỡ của cấp có thẩm quyền; trường hợp không thực hiện, thực hiện không kịp thời hoặc dung túng, tiếp tay cho hành vi vi phạm thì bị xử lý theo quy định hoặc có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật hình sự khi để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

      Trường hợp ông Phạm Ngọc Hậu phản ánh, căn cứ quy định nêu trên trường hợp chi nhánh điện, công ty cấp nước không thực hiện, thực hiện không kịp thời nội dung yêu cầu cắt điện, cắt nước trong quyết định đình chỉ thi công, hoặc dung túng, tiếp tay cho hành vi vi phạm, thì người có trách nhiệm ở chi nhánh điện, công ty cấp nước sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc có thể bị xử lý hình sự nếu để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn