Trách nhiệm và yêu cầu khi phá dỡ nhà ở

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/10/2018

Tôi đang tìm hiểu các quy định về nhà ở và có một chút thắc mắc mong anh chị giải đáp giúp tôi. Về trường hợp phá dỡ nhà ở thì ai có trách nhiệm trong việc phá dỡ và yêu cầu đối với việc phá dỡ nhà ở được quy định như thế nào? Mong anh chị giải đáp giúp tôi, cảm ơn anh chị rất nhiều.

    • Trách nhiệm và yêu cầu khi phá dỡ nhà ở
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Điều 93 Luật nhà ở 2014 thì trách nhiệm phá dỡ nhà ở được quy định như sau:

      - Chủ sở hữu nhà ở hoặc người đang quản lý, sử dụng nhà ở có trách nhiệm phá dỡ nhà ở; trường hợp phải giải tỏa nhà ở để xây dựng lại nhà ở mới hoặc công trình khác thì chủ đầu tư công trình có trách nhiệm phá dỡ nhà ở.

      - Chủ sở hữu nhà ở tự thực hiện việc phá dỡ nhà ở nếu có đủ năng lực theo quy định của pháp luật về xây dựng hoặc thuê tổ chức, cá nhân có năng lực về xây dựng phá dỡ.

      - Trường hợp phá dỡ nhà chung cư để cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư mới thì còn phải thực hiện theo quy định tại Mục 2 Chương VII của Luật này.

      - Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc phá dỡ nhà ở trên địa bàn.

      Về yêu cầu khi phá dỡ nhà ở được quy định tại Điều 94 Luật nhà ở 2014 như sau:

      - Phải di chuyển người và tài sản ra khỏi khu vực phá dỡ.

      - Phải có biển báo và giải pháp cách ly với khu vực xung quanh.

      - Bảo đảm an toàn cho người, tài sản, công trình xung quanh, công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc diện không bị phá dỡ và bảo đảm vệ sinh, môi trường theo quy định của pháp luật.

      - Không được thực hiện việc phá dỡ nhà ở nằm trong khu dân cư trong khoảng thời gian từ 12 giờ đến 13 giờ và từ 22 giờ đến 05 giờ, trừ trường hợp khẩn cấp.

      Trên đây là nội dung tư vấn về trách nhiệm và yêu cầu khi phá dỡ nhà ở.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn